Lưu ý khi đào tạo nhân sự qua phần mềm đào tạo trực tuyến là gì?

Sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn làm tăng thêm hứng thú trong quá trình học tập. Dưới đây, là một vài lưu ý cần nhớ khi đào tạo nhân sự qua phần mềm đào tạo trực tuyến do Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp lại!

1. Cần có mục tiêu rõ ràng khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến

Việc chuyển đổi từ đào tạo truyền thống sang trực tuyến sẽ tương tự như sự thay đổi quan trọng mang tính hệ thống. Ngay từ lúc đầu doanh nghiệp cần phải xác định chính xác mục đích và mục tiêu. Ví dụ, doanh nghiệp có nhiều nhân viên ở chi nhánh xa thì nên huấn luyện trực tuyến để tiết kiệm chi phí tối đa so với việc tập trung trực tiếp? Hay muốn nhân viên cống hiến hết sức cho công ty?

can-co-muc-tieu-ro-rang-khi-su-dung-phan-mem-dao-tao-truc-tuyen
Cần có mục tiêu rõ ràng khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến

Theo Bill Docherty, Giám đốc phụ trách quản lý sản phẩm SumTotal thì phần mềm đào tạo trực tuyến còn giúp truyền đạt kiến thức cụ thể tới từng cá nhân riêng biệt. “Khi hướng dẫn trực tiếp, có thể một người sẽ truyền đạt được hết những điều anh ta biết cho một tập thể người nhưng không trùng khớp với nhau về năng lực, hiểu biết hoặc sự quan tâm. Nhưng những tài liệu trực tuyến được phân chia chi tiết sẽ trực tiếp đến tay người dùng và giúp học thỏa mãn được đúng nhu cầu mong muốn sau khi đào tạo kết thúc.”.

Có khá nhiều mục tiêu chuyển từ huấn luyện trực tiếp sang trực tuyến. Doanh nghiệp nên xác định được chính xác thứ mình cần, sau đó liệt kê đầu đủ, theo dõi sau đó tính toán lợi ích thu được.

Xem thêm:

 2. Lựa chọn chính xác hình thức đào tạo trực tuyến

Các hình thức huấn luyện trực tuyến cơ bản:

 + Đào tạo trực tuyến qua Elearning: Hình thức này khá đơn giản, tương tác giữa người và máy vi tính/ laptop/ smart phone,… Kiến thức thường sẽ được trình bày dưới dạng e-learning là kiến thức nền, nội dung thường sẽ là tổng quát, không có sự chuyên biệt về công ty hay ngành nghề.  Đa phần e-larning sẽ là thư viện sách tổng hợp trên máy tính.

 + Hội nghị trực tuyến: Có sự kết hợp của diễn giả và nhiều nhân viên tại các khu vực địa lý cách xa nhau. Các chương trình như WebEx, Adobe Connect, GoToMeeting và Live Meeting là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp. 

 + Huấn luyện tập thể social learning: Đây còn được hiểu là hình thức “tiệm cà phê trực tuyến”,tại đây các nhân viên có thể kết nối với nhau để trình bày ý tưởng, lúc na sau đó đối thoại với nhau để tìm kiếm câu trả lời. Thỉnh thoảng những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ giảng dạy, hướng dẫn.

+ Kết hợp các hình thức: Kết hợp cả hình thức sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến lẫn đào tạo truyền thống. Kết nối mặt đối mặt vẫn sẽ đem lại hiệu quả như ý. Song song giữa các buổi gặp trực tiếp có thể tổ chức các buổi học, thi elearning,…qua  đào tạo trực tuyến để nhân viên thảo luận, sau đó viết bài thu hoạch, rồi đóng góp ý kiến cho chương trình.

 3. Áp dụng huấn luyện thông qua phần mềm đào tạo trực tuyến

Sau khi quyết định hình thức xây dựng hệ thống e-learning thì tiến hành xem xét nội dung, rồi áp dụng. Nếu công ty làm về phần mềm thì có thể tự xây dựng rồi kết hợp xây dựng nội dung sao cho sát hợp với văn hóa doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp không chuyên về kỹ thuật thì hãy chuyển giao cho bên đối tác, nêu rõ yêu cầu của mình để họ hoàn thành chương trình.

ap-dung-huan-luyen-thong-qua-phan-mem-dao-tao-truc-tuyen
Áp dụng huấn luyện thông qua phần mềm đào tạo trực tuyến

Trước khi tiến hành áp dụng, hãy đánh giá lại hạ tầng kỹ thuật bên phía công ty mình. Còn những giảng viên đào tạo ở các chi nhánh cần kiểm tra lại đường truyền mạng xem có đảm bảo hay không?,..Lưu ý, nó cần phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi đào tạo nhân sự qua phần mềm đào tạo trực tuyến. Mong rằng bài viết của Đào Tạo Nội Bộ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top