Các thủ thuật giúp ghi nhớ bài giảng elearning hiệu quả

Việc quên đi bài giảng elearning là điều thường xuyên diễn ra khi tham gia đào tạo. Vậy làm sao để cải thiện tình trạng này? Xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ để biết các mẹo giúp ghi nhớ bài giảng tốt nhất!

1. Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng elearning thật thu hút

Trước khi bắt đầu triển khai khóa đào tạo nội bộ, muốn thu hút học viên hiệu quả thì bạn cần 

+ Điểm nào trong bài giảng e learning là gì sẽ thu hút học viên?

+ Các thông tin quan trọng trong mỗi trang bài giảng là gì?

+ Làm sao để làm nổi bật được nội dung quan trọng nhất?

Cần phải trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình sẽ cần làm như thế nào để xây dựng được nội dùng đào tạo thu hút và chỉn chu. Nhờ thiết kế tối ưu cùng thông minh của bài giảng, chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý tối đa của bất kỳ nhân viên nào trong các khóa đào tạo trực tuyến.

tao-an-tuong-voi-thiet-ke-bai-giang-elearning-that-thu-hut
Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng elearning thật thu hút

Thu hút sự chú ý và cải thiện khả năng tập trung cần tham khảo những gợi ý sau:

+ Màu sắc: Muốn nhấn mạnh nội dung bất kỳ thì không nhất thiết phải cho chúng màu nổi bật hoàn toàn với những màu đang có. Mà chỉ tinh giảm độ lệch màu một chút cũng là cách thu hút người học tập trung hơn.

Ví dụ: Nếu muốn có điểm nào cần học viên ghi nhớ, hãy làm cho phần thông tin đó có màu sắc riêng biệt so với các nội dung xung quanh.

+ Độ tương phản: Mắt thường bị thu hút bởi các hình ảnh tương phản, ví dụ văn bản chữ đen nền sáng, hoặc chữ sáng nền đen. Bạn có thể áp dụng điều này khi thiết kế bài giảng elearning để truyền tải kiến thức dễ dàng hiệu quả. Với một nhóm nội dung, sử dụng độ tương phản cũng sẽ là ý kiến khả thi để thu hút ánh nhìn của mọi người.

+ Khoảng trắng: Cần bố trí khoảng trắng hợp lý trong suốt bài giảng elearning như ghi lại khoảng nghỉ giúp người học có thể tiếp thu nhanh hơn thay vì chỉ toàn chữ là chữ.

+ Tính năng hướng dẫn: Dễ dàng thu hút sự tập trung của người học bằng những biểu tượng như hình mũi tên, hình con trỏ… đặt một cách tinh tế và tự nhiên. Điều này hỗ trợ học viên theo dõi nội dung đào tạo trực tuyến một cách dễ dàng.

+ Nhấn mạnh bằng hình ảnh: Có thể tạo ấn tượng trong bài giảng bằng cách tăng kích thước của một đối tượng cụ thể trên màn hình để khiến chúng nổi bật hơn.

2. Xáo trộn một cách hiệu quả

Để giúp người học có thể dễ dàng ghi nhớ nội dung bài giảng elearning thì có thể lựa chọn và tham khảo một vài thay đổi nhỏ như tạo kiểu chữ đặc biệt, điều chỉnh kích tước font chữ, xây dựng màu sắc tương phản,…. Những điều này đều giúp văn bản trở lên nổi bật và người học dễ dàng ghi nhớ. Ngoài ra, có thể lồng ghép thêm video hài hước hay một vài phép ẩn dụ,hoặc là những câu chuyện dí dỏm cũng sẽ là ý tưởng giúp truyền đạt thông tin tốt hơn.

3. Hỗ trợ xử lý trọng điểm các kiến thức chuyên sâu

Khi người học có thể tiếp nhận được thông tin càng sâu thì họ sẽ có xu hướng ghi nhớ càng rõ ràng hơn. Xử lý thông tin hời hợt sẽ khiến khả năng ghi nhớ bị giảm sút, trong khi đó thông tin sâu lại có thể khắc sâu mạnh mẽ.

ho-tro-xu-ly-trong-diem-cac-kien-thuc-chuyen-sau
Hỗ trợ xử lý trọng điểm các kiến thức chuyên sâu

Một số gợi ý giúp học viên có thể ghi nhớ chuyên sâu bài giảng đào tạo trực tuyến đó là đưa vào các tình huống, hoặc các bài nghiên cứu, hình ảnh liên quan trực tiếp tới người học. Ngoài ra, nên khuyến khích họ thực hiện các tư duy phản biện để có thể xử lý thông tin hiệu quả, chuyên sâu.

Cần tạo điều kiện cho người học tự kết luận và áp dụng chúng trong cuộc sống. Một số câu đó hay trò chơi tư duy cũng là ý tưởng không tồi để khiến người học có thêm suy ngẫm sau khi bài học kết thúc.

4. Chú trọng cá nhân hóa kiến thức

Đưa nội dung bài giảng elearning vào trong kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân càng nhiều thì cơ hội tiếp cận của họ càng lớn. Con người thường có xu hướng  chú ý lâu hơn nếu vấn đề đó liên quan tới công việc họ đang làm.

Nội dung bài học mặc dù quan trọng, nhưng không phải chỉ cần học vẹt nội dung mà còn cần phải hiểu rõ bản chất , đồng thời ứng dụng được nó vào trong thực tế. Thay vì lý thuyết suông những người học đều quan tâm làm sao áp dụng được chúng trong cuộc sống.

Trên đây là một số cách giúp thu hút sự chú ý của người học trong các bải giảng elearning do Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp được. Doanh nghiệp khi xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến có thể tham khảo, áp dụng để kết quả nhận được khả quan.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top