Danh sách các mô hình đánh giá kết quả đào tạo trong doanh nghiệp

Đánh giá kết quả đào tạo trong doanh nghiệp luôn là một trong những hoạt động khó, tuy nhiên nó không thể thiếu bởi thông qua đó mới đánh giá được lượng kiến thức, kỹ năng học viên tiếp thu được sau khi kết thúc khóa đào tạo nội bộ.

Và để giúp doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả đào tạo  chính xác, chúng tôi sẽ gửi tới một số mô hình phổ biến để doanh nghiệp thúc đẩy tối đa hiệu quả kinh doanh. Vậy những mô hình đó là gì? Xem tiếp nội dung bài viết bên dưới! 

Dưới đây là những mô hình đánh giá kết quả đào tạo  trong doanh nghiệp khá hiệu quả, các tổ chức có thể tham khảo và áp dụng.

1. Mô hình đánh giá kết quả đào tạo theo 4 cấp độ

Mô hình này được phát triển bởi Kirkpatrick (1959, 1977, 2006), mô hình đề xuất các kết quả đào tạo có thể được đánh giá theo 4 cấp độ: Phản ứng, kết quả, hành vi và tác động. 

Theo đó:

+ Cấp độ 1: Tiến hành đánh giá phản ứng của người học thông qua việc xem họ có cảm thấy hài lòng với khóa học mà họ tham dự không; đã hài lòng với giảng viên, cách đào tạo, trang thiết bị giảng dạy trên phần mềm dạy học trực tuyến… Tại doanh nghiệp, thông thường việc đánh giá kết quả sẽ được thực hiện thông qua phỏng vấn, điều tra. 

danh-gia-ket-qua-dao-tao-theo-4-cap-do
Đánh giá kết quả đào tạo theo 4 cấp độ

+ Cấp độ 2: Kết quả của người học. Được thực hiện bằng cách đánh giá những kỹ năng, kiến thức người học đạt được ngay khi kết thúc khóa học. Công việc này cần được thực hiện thường xuyên, và để thuận tiện thì nên kiểm tra dưới dạng dự án, báo cáo, bài test, phỏng vấn hoặc xử lý tình huống.

+ Cấp độ 3: Đánh giá hành vi. Lúc này cần kiểm tra xem hành vi của nhân viên có khác trước khi học không? Họ đã sử dụng kiến thức vào trong thực tế doanh nghiệp hiệu quả?,..

Việc đánh giá hành vi của người học được thực hiện không thường xuyên bởi công đoạn này yêu cầu khá nhiều thời gian, công sức so với cấp độ 1 và 2. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được thông qua kết quả thu được sau công tác đào tạo của cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, …

+ Cấp độ 4: Tác động của đào tạo tới tổ chức/doanh nghiệp vận hành theo mô hình cơ cấu trực tuyến, mô hình chức năng,… Cần tìm hiểu xem chương trình đào tạo có ảnh hưởng gì đến tổ chức, doanh nghiệp (giảm chi phí kinh doanh, số lượng nhân viên nghỉ việc, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp,…).Thông thường tác động của đào tạo tới  tổ chức/doanh nghiệp thường không được quan tâm nhiều do khó có thể phân định được các thay đổi là do chính công tác đào tạo hay bởi nguyên nhân khác.

Xem thêm:

2. Mô hình đánh giá căn cứ theo mục tiêu đánh giá

Mô hình đánh giá kết quả đào tạo này dựa trên việc xác định hiệu quả những mục tiêu của đánh giá từ đó đưa ra quyết định cuối cùng (Decision – Besed Evaluation Model). Mô hình này cũng cho phép đánh giá chính xác được các biến số và những phương pháp để đo lường biến số (Kraiger, 2002). Nói chung, mô hình đánh giá này được coi là quy trình đào tạo và cũng đóng vai trò là bước đi trước trong chương trình.

Thông qua mô hình nhà quản trị cũng có thể đưa ra quyết định có nên triển khai chương trình đào tạo nhân lực hay không? Liệu có nên cải thiện nội dung đào tạo?..Góp phần hỗ trợ truyền thông đào tạo trong tương lai.

3. Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên vốn đầu tư của Phillips

Đây là mô hình được phát triển căn cứ theo nghiên cứu của  Phillips (2003), trong mô hình này mặc định coi chương trình đào tạo là một khoản đầu tư hơn là một khoản chi phí. Thông qua đó có thể đánh giá hiệu quả đầu tư cho công tác đào tạo dựa trên một số những chỉ tiêu đã xác định sẵn. 

mo-hinh-danh-gia-dua-tren-von-dau-tu-cua-phillips
Mô hình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên vốn đầu tư của Phillips

Trên đây là một số mô hình đánh giá kết quả đào tạo  khá hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp áp dụng và cho kết quả chính xác. Các tổ chức hãy cân nhắc lựa chọn mô hình phù hợp cho việc đánh giá của mình. Ngoài ra, để có thể đánh giá chính xác kết quả đào tạo một cách tiết kiệm chi phí, thời gian, hiệu quả tối đa thì có thể tham khảo sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ bằng cách nhanh chóng liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • Địa chỉ website: http://daotaonoibo.vn/
  • SĐT: 024.730.555.88
  • Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top