Quy trình xây dựng bài giảng E Learning hiệu quả

Xây dựng bài giảng E Learning đóng vai trò quan trọng cũng như chiếm tới hơn 90% thành công trong doanh nghiệp. Nhưng làm sao để xây dựng được bài giảng e learning hiệu quả, chất lượng, và thu hút? Tất cả đều sẽ được giải quyết trong nội dung bên dưới!

Để xây dựng bài giảng đào tạo hiệu quả cần thực hiện ngay 5 bước cơ bản:

1. Xác định chính xác mục tiêu và kiến thức trọng tâm cần có trong bài giảng E Learning

Đây được coi là  bước quan trọng, cơ sở và nền nóng cho quá trình thiết kế bài giảng trực tuyến E Learning. Bởi đây chính là công đoạn xây dựng ý tưởng, xác định rõ  những kiến thức chủ đạo và mục tiêu cụ thể đối với bài giảng.

xac-dinh-kien-thuc-can-co-trong-bai-giang-e-learning
Xác định kiến thức cần có trong bài giảng E Learning

Trong suốt quá trình xây dựng bài giảng E-Learning cho công tác đào tạo nội bộ, các doanh nghiệp cần đảm bảo nội dung, thông tin được dùng có sự liên quan chặt chẽ, xoay quanh kiến thức  sẽ được đào tạo cho nhân sự và xác định chính xác được đối tượng đào tạo là ai?

Nhân viên nhận được gì sau khi kết thúc khóa đào tạo? Không đưa ra các thông tin thừa thãi khiến chất lượng bài giảng bị giảm.

Những nội dung được đưa vào cần phải chọn lọc từ các tài liệu quan trọng sau đó sắp xếp một cách khoa học, hợp lý đảm bảo hiệu quả đào tạo và tình huống thực tế cao.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới cấu trúc thiết kế, nội dung bài giảng trong hệ thống đào tạo trực tuyến để không ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp cũng như nguyên tắc đào tạo đưa ra.

2. Xây dựng kho tư liệu phục vụ cho bài giảng trực tuyến

Bài giảng trực tuyến là tập hợp những thông tin có liên quan tới chương trình đào tạo cần thiết cho từng tổ chức, phòng ban hoặc cá nhân.

Bên cạnh việc, cung cấp những kiến thức cần thiết, bài giảng E Learning sẽ cần mang tới nhiều sự mới mẻ cho những học viên bằng kiến thức nâng cao hoặc cách trình bày thú vị. 

Tư liệu phục vụ bài giảng thường được tổng hợp từ quy định, văn hóa,… đơn thuần bản giấy bằng bản giấy sau đó mới bằng đồ hoạ, ảnh, video, phần mềm đồ họa chuyên dụng để tạo nên một bài giảng đẹp mắt, thu hút người học.

Ngay khi có đủ các tư liệu cần dùng cho bài giảng thì sẽ phải sắp xếp lại để tạo thành thư viện tư liệu, còn được gọi là “cây thư mục”. Cây thư mục này sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm thông tin nhanh, chính xác, giữ được liên kết trong bài giảng tới video, Clip,…

3. Xây dựng kịch bản bài giảng e learning phù hợp với doanh nghiệp

Đây là công đoạn yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện. Doanh nghiệp xây dựng phải đảm bảo đầy đủ về mặt kiến thức, quy định, quy trình, thông tin, nghiệp vụ truyền đạt cho người học cũng như những nguyên tắc trong suốt quá trình giảng dạy.

xay-dung-kich-ban-phu-hop
Xây dựng kịch bản bài giảng e learning phù hợp với doanh nghiệp

Có nhiều nhiệm vụ cần đạt được từ bài giảng e learning là gì và người dạy gồm:  Các bước đào tạo trực tuyến, truyền đạt được hết quy trình, nghiệp vụ, kiến thức cần có cho người học cũng như câu hỏi có tính tương tác, linh hoạt cao trong quá trình đào tạo.

4. Lựa chọn công cụ và số hóa kịch bản

Tiêu chí sẽ căn cứ vào nhu cầu của người học, căn cứ nguồn tài chính, trình độ của cán bộ đào tạo như thế nào để chọn được công cụ và số hóa phù hợp.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ chuyển đổi bài giảng đào tạo ở các dạng: Powerpoint, Hình ảnh, Video,,… để mang lại sự thu hút cho học viên nhưng vẫn đảm bảo được nội dung đào tạo.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp chỉ sử dụng powerpoint trong bài giảng trực tuyến. Điều này khiến người học cảm thấy khá nhàm chán, không hứng thú học. Nên cần đầu tư nhiều hơn vào công tác số hóa kịch bản như: Thông tin sản phẩm nghiệp vụ, quy trình,… bằng đơn vị cung cấp dịch vụ số hóa có kinh nghiệm.

5. Kiểm tra chương trình, hoàn thiện bài giảng E-Learning

Đây là bước cuối cùng cần thực hiện sau khi nội dung đã được số hóa đối với bài giảng đào tạo trực tuyến E-Learning: Trong quá trình thiết kế, có thể sẽ gặp phải khá nhiều lỗi cơ bản.

Do đó, ngay khi thiết kế song thì doanh nghiệp sẽ phải chạy thử bài giảng, sau đó tự mình trải nghiệm và đưa ra những nhận xét, phát hiện để cảm nhận bài giảng có mới lạ, thu hút hay không? Ngoài ra cũng cần kiểm tra lại các hình ảnh xem đã sử dụng hợp lý hay chưa? Nội dung liệu có đúng?,…

hoan-thien-bai-giang-e-learning
Hoàn thiện bài giảng E Learning

Xây dựng bài giảng E Learning là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng với nhiều doanh nghiệp. Bởi nó giúp công tác đào tạo đạt được hiệu quả cao, sở hữu nguồn nhân sự tài năng, am hiểu nghiệp vụ, quy trình,…

Tốt nhất nếu muốn có một bài giảng trong mô hình hệ thống e learning bài bản, hiệu quả, thì các doanh nghiệp nên tìm tới công ty cung cấp nền tảng đào tạo trực tuyến để được giúp đỡ.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top