Giải pháp thúc đẩy phương thức đào tạo trực tuyến đáp ứng yêu cầu của công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh Công nghiệp 4.0, việc tạo dựng và phát triển các phương pháp đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến ở Việt Nam tỏ ra là hướng đi phù hợp và thu hút sự quan tâm của các trường đại học doanh nghiệp trong việc phát triển khung chương trình đào tạo. Sự xuất hiện của Công nghiệp 4.0 và công nghệ của nó đã mang lại những thay đổi lớn cho lĩnh vực giáo dục (Alloghani và cộng sự, 2018). 

Với việc tích hợp các công nghệ mới, tương lai của lĩnh vực giáo dục sẽ phát triển theo hướng phát triển “môi trường học tập thông minh”, theo dõi quá trình và tiến bộ học tập của học sinh, điều chỉnh theo nhu cầu và mô hình học tập của học sinh, cung cấp cho học sinh thông tin liên quan phù hợp đến từng cá nhân. sở thích và phong cách học tập. Điều này đòi hỏi các trường đại học Việt Nam phải đẩy mạnh phát triển phương pháp đào tạo trực tuyến. Nghiên cứu này sẽ đề xuất một số giải pháp giúp thúc đẩy phương pháp đào tạo trực tuyến trong các trường đại học đáp ứng yêu cầu của Công nghiệp 4.0.

Nâng cao nhận thức của giáo viên và người học về ý nghĩa của hoạt động đào tạo trực tuyến

Ý thức có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động. Ý thức là tiền đề và cơ sở của hành động. Ý thức đúng thì hành động mới đúng. Nâng cao nhận thức của người dạy và người học về hoạt động e-learning được coi là giải pháp quan trọng và mang tính quyết định nhất cho sự phát triển của e-learning. Trong giáo dục trực tuyến, việc phát triển phương pháp giảng dạy phải đạt được sự đồng thuận rất cao trong toàn hệ thống đại học, bởi nó còn phụ thuộc vào mục tiêu và nội dung giảng dạy. 

Nâng cao nhận thức của giáo viên và người học về ý nghĩa của hoạt động đào tạo trực tuyến
Nâng cao nhận thức của giáo viên và người học về ý nghĩa của hoạt động đào tạo trực tuyến

Việc phát triển phương pháp giảng dạy trực tuyến phải được cụ thể hóa trong báo cáo và kế hoạch công tác của trường. Bộ máy tham gia hoạt động đào tạo trực tuyến bao gồm các cấp quản lý và nhân viên của các cơ quan, đơn vị trong trường nên những người tham gia hoạt động này phải quan tâm, hiểu rõ vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong việc đổi mới phương pháp quản lý đào tạo và giảng dạy. Phương pháp là đẩy mạnh triển khai đào tạo trực tuyến sao cho rất hiệu quả. 

Nhận thức được những vấn đề này, mỗi nhà quản lý và giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình, đặc biệt ở cấp quản lý phải có chiến lược phù hợp để ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác giáo dục, đào tạo của mình. Giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy có sử dụng công nghệ và thiết bị thông tin. Người học là đối tượng rất quan trọng, quyết định sự thành bại của việc triển khai hoạt động dạy học trực tuyến tại các đơn vị đào tạo. 

Các trường đại học cần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách thành kế hoạch hành động, đồng thời xây dựng các quy định đánh giá sự tự nhận thức và sự tham gia tự nguyện trong học tập, coi trách nhiệm học tập là yếu tố thiết yếu tạo động lực cho cá nhân. Các trường đại học trực tuyến cần quan tâm đầu tư trang thiết bị và nhận thức về tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông nhằm phục vụ cho việc học tập, tự học, tự nghiên cứu của sinh viên.

Đây cũng là chủ đề đáng được quan tâm, khi người học chưa thấy hứng thú với hệ thống trực tuyến, một phần do kỹ năng và hiểu biết về sử dụng thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông hoặc sử dụng phần mềm.

Tăng cường xây dựng và triển khai quy trình tổ chức đào tạo trực tuyến

Một quy trình là một tập hợp các hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau để hoàn thành một công việc nhất định. Quy trình tổ chức đào tạo trực tuyến đòi hỏi người thực hiện quy trình phải hiểu rõ các bước vận hành, đặc biệt là các bước liên quan trực tiếp đến hệ thống. Các hoạt động được điều phối bởi các bộ phận đào tạo nhân sự nghiệp vụ đảm bảo điều kiện tài chính, năng lực hệ thống, cơ sở vật chất, thành phần tham gia… 

Trong quá trình thực hiện, việc tổ chức từng bước sẽ hạn chế tối đa sai sót. Quy trình cũng là những quy định, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ mà người lãnh đạo sử dụng để tổ chức công việc, xác định rõ ràng trách nhiệm, khi nào cần hoàn thành và báo cáo cho ai khi hoàn thành. Việc tổ chức đào tạo trực tuyến phải được triển khai một cách có hệ thống. Các bộ phận nghiệp vụ thường làm theo thói quen làm việc của mình nhưng chưa có văn bản quy định nào được công bố về việc tổ chức đào tạo trực tuyến. 

Khoảng trống này chắc chắn sẽ tạo ra những lỗ hổng trong an ninh thông tin và gây khó khăn cho lãnh đạo trường đại học trong việc phát hiện những bất cập hoặc vi phạm về an ninh. Một phần nguyên nhân dẫn đến sự thiếu chặt chẽ này là do lãnh đạo các trường thường quan tâm nhiều đến người học mà ít quan tâm đến đội ngũ giảng viên tham gia xây dựng đào tạo trên hệ thống.

Tăng cường xây dựng và triển khai quy trình đánh giá kết quả đào tạo trực tuyến

Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục trong các trường đại học trực tuyến hiện nay chỉ tập trung vào việc xây dựng các kỳ thi cuối khóa và cung cấp cho sinh viên các kỳ thi tập trung ở nhiều địa điểm. Để tổ chức kiểm tra, đánh giá đào tạo trực tuyến một cách có hệ thống và chất lượng, chưa có quy trình liên quan nào được ban hành. 

Trong giai đoạn hiện nay, với nhu cầu mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến, quy trình thẩm định, đánh giá kết quả đào tạo trực tuyến cần bao gồm các nội dung sau: Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng, một số khóa học điện tử, ngân hàng câu hỏi và đánh giá cuối khóa. cấu trúc bài thi. ; Đánh giá hiệu quả các kênh hỗ trợ giải đáp thắc mắc, trao đổi giữa người học với người dạy hoặc giữa người học với người học; Tổng hợp, phân tích kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch triển khai e-learning của các đơn vị liên quan; Tổ chức kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu kiến ​​thức của người học thông qua phỏng vấn, kiểm tra trực tiếp; Đánh giá tác động của nội dung học tập đến thực tiễn làm việc của người học; Tổng kết, thi đua và khen thưởng các cá nhân, đơn vị thành công trong việc triển khai dạy học tương tác.

Tăng cường xây dựng và triển khai quy trình tổ chức đào tạo trực tuyến
Tăng cường xây dựng và triển khai quy trình tổ chức đào tạo trực tuyến

Quản lý hồ sơ học tập trực tuyến của người học

Việc ghi chép các hoạt động hằng ngày của các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội là rất cần thiết và rất phổ biến. Các hoạt động liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, việc lưu trữ hành động của người dùng trên hệ thống phần mềm quản lý khoa học là yêu cầu bắt buộc đối với các trường đại học, bởi việc quản lý hồ sơ học tập trực tuyến phải đảm bảo tính bảo tồn khoa học.

Trên đây là một số giải pháp thúc đẩy phương thức đào tạo trực tuyến đáp ứng yêu cầu công nghiệp 4.0. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến chất lượng, uy tín cho doanh nghiệp của mình hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới Đào Tạo Nội Bộ!

Scroll to top