Những thách thức thường gặp khi đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Đào tạo nhân viên góp phần tạo nên thành công cho doanh nghiệp và đây là một trong những công việc không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào. Bởi doanh nghiệp luôn có nhu cầu nuôi dưỡng, phát triển toàn diện năng lực nhân viên để họ cống hiến cho mình. 

Và khi tổ chức quyết định đầu tư vào phát triển nhân viên, thì một trong những tiêu chí của họ chính là đáp ứng được các nhu cầu và định hướng của từng cá nhân. Và cho dù kế hoạch đề ra có cẩn thận và phân bổ nguồn lực kỹ lưỡng đến đâu,  thì chương trình đào tạo nội bộ đó cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Vậy những thách thức, vấn đề thường gặp khi đào tạo nhân viên là gì? Để biết chi tiết, xem ngay nội dung bài viết dưới đây!

Các thách thức thường gặp khi đào tạo nhân viên

Dưới đây là những vấn đề thường gặp trong hầu hết các công ty, bất kể quy mô lớn hay nhỏ, và lĩnh vực kinh doanh cho dù giống hay khác nhau. Tuy phổ biến nhưng các vấn đề này thường bị xem nhẹ hoặc bỏ quan bởi nó không tạo ra ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động của công ty.

Nếu không được giải quyết kịp thời và đúng cách thì những thách thức này sẽ tạo ra những cản trở gây ảnh hưởng tới các nỗ lực xây dựng một nền tảng chắc chắn cho việc phát triển nhân viên.

Thử thách 1: Nhân viên quá bận, không có thời gian tham gia đào tạo

Mỗi chúng ta đều sẽ có cuộc sống riêng và cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân nên rất nhiều lúc khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Chắc hẳn không ít hơn một lần bạn đã lấy gia đình, công việc cá nhân để biện hộ cho các rắc rối mà mình đang gặp phải. 

thach-thuc-khi-dao-tao-nhan-vien
Thách thức khi đào tạo nhân viên

Nếu nhân viên trong doanh nghiệp dùng các lý do này để từ chối được phát triển thêm, thì rất có thể chương trình đào tạo sẽ không bao giờ được thực hiện được. Và chắc chắn sẽ tồi tệ vô cùng nếu bạn ép buộc nhân viên  dùng thời gian riêng để tham gia đào tạo nhân viên.

Giải pháp:

Cần thực hiện chia nhỏ các chương trình đào tạo, tài liệu, khóa học để tạo điều kiện cho tất cả nhân viên đều tham gia. Những khóa học ngắn, đơn giản và thực tế  thường sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn so với các khóa học chuyên môn dài ngày.

Học online qua thiết bị di động chính là một trong những phương pháp đào tạo hiệu quả mà tất cả các doanh nghiệp cần tiến hành đầu tư. Loại hình này ngày càng phổ biến bởi tính đa dạng và tiện lợi, nhân viên vẫn được đảm bảo có thể học bất kỳ kỹ năng nào mình muốn vào mọi thời gian thuận tiện.

Xem thêm:

Thử thách 2: Nhân viên không “hết mình” với kế hoạch đào tạo

Nhân viên mặc dù có đăng ký tham gia khóa đào tạo nhân viên nhưng họ lại không nhiệt tình, không phối kết hợp các phương tiện: nhận thức, cảm xúc và hành vi. Nguyên nhân có thể là do chương trình không thiết thực hoặc không thích hợp với các nhu cầu cá nhân. Đặc biệt các khóa học thường chỉ tập trung vào các chủ đề chung, bỏ đi hết các yếu tố quan trọng như văn hóa, chức vụ, tuổi tác.

Nếu nhân viên không biết cách gắn kết, mà chỉ học một cách thụ động, tham gia cho có, thì chắc chắn sẽ không có cơ hội phát triển trong tương lai.

Giải pháp:

Nếu kế hoạch đào tạo nhân viên chỉ tập trung vào lý thuyết sẽ rất dễ gây ra cảm giác nhàm chán cho người. Nên hãy kết hợp cùng các tình huống thực tế, dễ liên tưởng nhằm kích thích nhân viên suy nghĩ và tìm ra cách giải quyết vấn đề để tăng khả năng nhận thức cho nhân viên hiệu quả.

Ngoài ra, cần tạo dựng văn hóa doanh nghiệp để có thể khuyến khích cải tiến nhân viên trở lên gắn kết hơn với nhau về mặt cảm xúc. Cung cấp ngay một nền tảng để nhân viên có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm cùng tiến độ chương trình một cách tuyệt vời để thúc đẩy gắn kết cảm xúc.

Nếu muốn nhân viên trở lên gắn kết với nhau về mặt hành vi, các chuyên viên L&D và quản lý cần phải nắm bắt chính xác việc đào tạo cho từng cá nhân, nguyên nhân vì sao họ cần đào tạo nhân viên thêm, doanh nghiệp có các dự định trong tương lai như thế nào?

Cuối cùng, cần tiến hành hỏi thăm nhân viên thường xuyên, hỗ trợ họ đóng góp các ý kiến về những khóa học, ưu, khuyết điểm, kỹ năng chuyên môn để có thể trau dồi kiến thức.

Những ý kiến này đặc biệt hữu ích để điều chỉnh các khóa học sao cho phù hợp.

Thử thách 3: Đào tạo lý thuyết không phải là giải pháp tối ưu

Doanh nghiệp không bắt buộc vào việc chỉ tập trung vào một chương trình đào tạo duy nhất để rút ngắn khoảng cách kiến thức/ kỹ năng cho nhân viên.

Các khóa đào tạo chỉ hiệu quả nếu nhân viên được hỗ trợ và khuyến khích áp dụng các kỹ năng kiến thức mới vào công việc.

khong-nen-chi-dao-tao-ly-thuyet
Đào tạo lý thuyết không phải là giải pháp tối ưu

Giải pháp:

“70-20-10” là quy tắc thường được dùng bởi các chuyên gia đào tạo và phát triển thường áp dụng khi tổ chức các chương trình phát triển nhân viên: 70% quá trình đào tạo sẽ được tiến hành khi nhân viên thực hiện công việc, 20% được thực hiện thông qua quá trình phản hồi hoặc các mối quan hệ, 10% là lý thuyết.

Đào tạo lý thuyết mặc dù giúp nâng cao nhận thức nhưng đây chắc chắn sẽ không phải là giải pháp tối ưu. Hãy luôn kèm theo các tình huống thực tế  để nhân viên có thể phát triển toàn diện.

Ví dụ tạo điều kiện cho họ tự triển khai 1 dự án đặc biệt theo nhóm và thông qua đó,  họ có thể nâng cao được chuyên môn, tiếp cận những kỹ năng thiết thực như hoạt động theo nhóm, quản lý dự án, hiểu hơn về các bộ phận khác,…

Có vô số các phương pháp đào tạo để tận dụng. Hãy ưu tiên nhu cầu, thời gian nhân viên có và chọn ra phương pháp đào tạo nhân viên phù hợp với tình trạng riêng của văn hóa doanh nghiệp.

Trên đây là một số thách thức thường gặp trong quá trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp và một số giải pháp kèm theo để tăng hiệu quả đào tạo tối đa. Và nếu muốn công tác đào tạo trong doanh nghiệp đạt kết quả tốt, có thể tham khảo sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến Đào Tạo Nội Bộ, để biết thêm thông tin có thể liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top