Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo khi triển khai mô hình Hybrid

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo theo mô hình Hybrid ngày càng được thể hiện rõ khi nó không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức còn tồn tại của mô hình này mà còn tác động đến sự thành công của tổ chức. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu vì sao mô hình Hybrid lại trở thành xu hướng, những thách thức doanh nghiệp gặp phải và giải pháp giải quyết những thách thức đó. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu ngay nhé!

Hybrid -Xu hướng phổ biến ở các doanh nghiệp

Theo khảo sát của Gartner vào tháng 1 năm 2023, 80% tổ chức tham gia đã sử dụng mô hình làm việc Hybrid. Có thể thấy, mô hình làm việc này đang trở thành xu hướng mạnh mẽ bởi nó mang lại sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhân viên.

Theo nghiên cứu của Accenture, có tới 83% nhân viên toàn cầu coi mô hình làm việc Hybrid là lý tưởng. Vì vậy, người lao động có xu hướng lựa chọn và ưu tiên tìm kiếm các doanh nghiệp áp dụng mô hình Hybrid Working. Mô hình này đã trở thành lợi thế vô cùng hấp dẫn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Ngoài ra, theo dự báo của IWG về xu hướng làm việc trong tương lai năm 2023, gần 1/3 (31%) nhân viên cho rằng năng suất làm việc của họ được cải thiện nhờ Hybrid và 2/3 người cho rằng có thể chủ động lựa chọn nơi làm việc sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn.

Vì vậy, mô hình Hybrid đã trở thành xu hướng phổ biến trong các doanh nghiệp trong những năm gần đây và mức độ phổ biến của nó vẫn ổn định.

Hybrid -Xu hướng phổ biến ở các doanh nghiệp
Hybrid -Xu hướng phổ biến ở các doanh nghiệp

Khó khăn khi áp dụng mô hình Hybrid Working

Bên cạnh những lợi ích mà mô hình Hybrid mang lại thì nó vẫn còn một số thách thức như:

Thiếu sự kết nối nội bộ: Việc triển khai mô hình làm việc kết hợp có thể dẫn đến một số rào cản trong giao tiếp giữa các nhân viên. Ngoài ra, vấn đề giao tiếp giữa lãnh đạo, quản lý và các thành viên trong nhóm sẽ tạo ra những khoảng cách ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và sự phát triển của một tổ chức.

Quản lý hiệu suất: Việc đo lường hiệu suất của nhân viên trong mô hình làm việc kết hợp có thể trở nên khó khăn hơn khi họ không được giám sát trực tiếp.

Trải nghiệm khách hàng giảm sút: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ, việc quan tâm, giải đáp kịp thời những vấn đề, thắc mắc của khách hàng và giúp họ giải quyết kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, mô hình Hybrid có thể khiến công ty gặp phải tình trạng thiếu nhân lực khi phải trực tiếp đón khách hàng.

Rủi ro an ninh mạng gia tăng: Khả năng xảy ra các cuộc tấn công an ninh mạng và mất dữ liệu tăng lên khi nhân viên di chuyển và sử dụng các thiết bị cá nhân để thực hiện công việc. Thông tin quan trọng của doanh nghiệp cần được bảo mật có thể gặp rủi ro về bảo mật vì môi trường làm việc Hybrid khiến hệ thống dễ bị hack và mất dữ liệu.

Tùy vào các mô hình Hybrid khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức không phải lúc nào cũng dễ giải quyết. Nhưng việc tập trung phát triển chiến lược đào tạo sẽ là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp đối mặt với những thách thức của mô hình này. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trong mô hình Hybrid.

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo – Giải pháp cho doanh nghiệp trước thách thức của Hybrid

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo đóng vai trò không thể thiếu khi triển khai mô hình làm việc kết hợp. Dưới đây là những lý do khiến chiến lược đào tạo là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của mô hình:

Hiệu suất làm việc được đảm bảo

Hiệu suất của nhân viên là chất lượng và hiệu quả đầu ra của nhân viên hoặc bộ phận đó. Vì vậy nó có tác động trực tiếp và là đòn bẩy cho sự phát triển của mỗi công ty trong ngắn hạn và dài hạn. Đào tạo giúp nhân viên phát triển kiến ​​thức, kỹ năng cũng là giải pháp thiết yếu, lâu dài để nâng cao hiệu quả công việc.

Trên thực tế, việc có chiến lược đào tạo và phát triển có hệ thống không chỉ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm của nhân viên mà còn tạo động lực để họ gắn bó lâu dài và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức. Đồng thời, nó còn giúp giải quyết khủng hoảng, thiếu hụt nguồn nhân lực, đảm bảo hiệu quả công việc khi công ty phát triển và mở rộng thị trường.

Vì vậy, tầm quan trọng của chiến lược đào tạo là vô cùng cấp bách đối với mỗi doanh nghiệp. Điều này giúp quá trình đào tạo diễn ra suôn sẻ hơn, chiến lược rõ ràng và lộ trình toàn diện sẽ giúp bộ phận L&D chủ động hơn trong việc triển khai và tổ chức đào tạo nội bộ để đảm bảo hiệu suất làm việc của nhân viên.

Đối với các công ty sử dụng mô hình hybrid, quá trình đào tạo sẽ giúp nhân viên từ xa hiểu được các quy tắc làm việc, nhiệm vụ cụ thể của họ và cách đánh giá hiệu suất, v.v. Điều này đảm bảo rằng họ có thể duy trì hiệu suất tốt trong công việc ngay cả khi không ở trong môi trường văn phòng.

Duy trì sự gắn kết giữa nhân viên và công ty

Doanh nghiệp cần hiểu rõ rằng giao tiếp là một công cụ quan trọng cho phép họ tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Giao tiếp nội bộ cũng tương tự: Nếu giao tiếp nội bộ tốt, công ty có thể thu hút nhân viên vào tổ chức một cách hiệu quả.

Kênh truyền thông nội bộ là “điểm kết nối” giữa công ty và nhân viên, tạo nên sự gắn kết giữa nhân viên và công ty. Khi họ cảm thấy mình là một phần huyết mạch của tổ chức, họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu doanh nghiệp – một kênh tiếp thị hiệu quả cho công ty.

Vì vậy, việc duy trì sự kết nối giữa nhân viên và công ty là yếu tố then chốt đầu tiên mà tầm quan trọng của chiến lược đào tạo có thể khắc phục được trong mô hình lai. Đào tạo trực tuyến sẽ là giải pháp tuyệt vời cho các công ty đào tạo nhân viên từ xa, nhân viên văn phòng.

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo
Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo

Đảm bảo an toàn dữ liệu

Các cuộc tấn công mạng đặt ra thách thức cực kỳ lớn đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Dù tổ chức, doanh nghiệp có đầu tư bao nhiêu vào hệ thống an ninh mạng để bảo mật dữ liệu thì nếu nhân viên không cảnh giác, họ vẫn có thể trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

Để giúp nhân viên luôn cảnh giác trước các mối đe dọa an ninh mạng, trước tiên các công ty phải đào tạo họ để họ được trang bị tốt nhất nhằm đối phó với mọi sự cố. Hơn nữa, các chương trình đào tạo không chỉ mang tính ngắn hạn mà còn phải diễn ra thường xuyên. Bởi khi công nghệ ngày càng phát triển thì hành vi trộm cắp dữ liệu sẽ gia tăng.

Áp dụng chiến lược đào tạo hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được vấn đề đảm bảo dữ liệu hiệu quả. Tùy theo từng công ty mà chiến lược đào tạo sẽ khác nhau. Nhưng trọng tâm chính vẫn là trau dồi kỹ năng bảo mật dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tổ chức.

Hơn nữa, mô hình kết hợp là mô hình mà nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Vì vậy, các hệ thống e learning có thể giúp nhân viên hiểu rõ các biện pháp bảo vệ dữ liệu và tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin.

Hybrid đòi hỏi sự thay đổi và chuẩn bị kỹ càng từ doanh nghiệp. Chiến lược đào tạo trực tuyến giúp giải quyết hiệu quả các thách thức và đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho công ty và nhân viên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các công ty và bộ phận L&D hiểu được tầm quan trọng của chiến lược đào tạo.

Xem thêm:

Scroll to top