Phương pháp đào tạo nhân lực y tế an toàn và hiệu quả nhất?

Đào tạo nhân lực y tế như thế nào là hiệu quả từ lâu đã trở thành bài toán khó đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế, bởi tính chất đặc thù của công việc và ” Cầm tay chỉ việc” luôn được coi là phương pháp hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên khi diễn biến dịch bệnh còn đang tương đối phức tạp, vấn đề đặt ra trước mắt là làm thế nào để đào tạo an toàn và nâng cao chất lượng, chuyên môn cho các nhân viên y tế. Trong bài viết dưới đây Blog Đào tạo nội bộ sẽ cùng anh chị tìm hiểu về vấn đề trên. 

1. Nhu cầu ngành y và bối cảnh đào tạo nhân lực y tế trong mùa dịch

Trong 2 năm qua ngành y đã phải gồng mình chống lại dịch covid 19, nhu cầu ngành y đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, tưởng chừng đây sẽ trở thành ngành hot nhất trong những tiếp theo. Tuy nhiên theo số liệu thống kê trong hai năm 2020 và 2021 chỉ có khoảng 60.000 nhân sự ngành y được bổ sung trong khi nhu cầu thực tế cần đến 200.0000 người.

Nguyên nhân chính được cho là do diễn biến của dịch quá nhanh dẫn đến số lượng bệnh nhân quá tải trong bệnh viện và không thể đáp ứng đủ nhân lực trong ngành y tế. Đặc biệt cũng trong bối cảnh dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát, việc đào tạo nhân lực y tế trở nên khó khăn hơn.

Vấn đề cấp bách mà ngành y tế nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế nói riêng  gặp phải hiện giờ đó chính là nâng cao cả về chất lượng và số lượng nhân lực  mà vẫn đảm bảo được sự an toàn trong công tác phòng chống dịch để đáp ứng được nhu cầu cấp thiết được đặt ra trong bối cảnh hiện tại. 

nhu-cau-va-boi-canh-dao-tao-nhan-luc-y-te-mua-dich
Nhu cầu và bối cảnh đào tạo nhân lực y tế mùa dịch

Đào tạo nhân lực y tế luôn đóng vai trò quan trọng quyết định đến thành công hay thất bại trong công tác chăm sóc y tế và đảm bảo sức khỏe cộng đồng vì vậy mà các phương thức đào tạo nhân lực y tế luôn được chú trọng và quan tâm nhiều nhất đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay. 

2. Một số hạn chế trong việc phát triển và đào tạo nhân lực y tế hiện nay

Các yếu tố cần có của những người làm y tế như năng lực, chuyên môn, đạo đức và các nghiệp vụ liên quan khác đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện tốt chủ chương và chính sách của nhà nước liên quan đến sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng y tế chung trong cả nước.

Để thực hiện được điều đó thì công tác đào tạo nhân lực y tế phải thực sự hiệu quả và được chú trọng, đầu tư. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số nhân tố khác, đào tạo nhân lực y tế đã và đang gặp một số trở ngại lớn như.

Phân bổ nhân lực y tế mất cân bằng, chất lượng đào tạo chưa thực sự cao khó khăn trong việc đào tạo mùa dịch kể cả các doanh nghiệp y tế tư nhân.

Nhiều khu vực thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, tỷ lệ phân bổ y bác sỹ rất cao hơn 90% các trạm y tế  có nhân viên, bác sĩ công tác chưa kể các phòng khám tư, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế cũng rất đông trong khi các thành phố khác ở khu vực miền núi hay vùng sâu vùng xa tỷ lệ này lại rất thấp.

Ngoài những nguyên nhân như thu nhập thấp, chuyển việc thì một trong những nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là phương pháp đào tạo nhân lực y tế chưa thực sự hiệu  để trang bị cho họ những kỹ năng chuyên môn cần thiết.

Nhu cầu y tế ở các tỉnh và địa phương khác trừ các thành phố lớn cũng khá cao đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay, vì vậy việc lựa chọn phương pháp đào tạo nhân sự y tế đúng đắn là rất quan trọng.

Quản lý sử dụng nhân lực y tế còn gặp nhiều bất cập và chưa hiệu quả

Các vấn đề liên quan đến khoảng cách, thời gian và chi phí  đã khiến cho việc đào tạo nhân lực y tế trở nên khó khăn chưa kể những vấn đề này còn được nhân lên trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp.

dao-tao-nha-luc-y-te-chua-hieu-qua
Quản lý đào tạo nhân lực y tế chưa hiệu quả

Việc quản lý nhân lực y tế cũng trở nên kém hiệu quả khi khoảng cách quá xa khiến cho các nhà quản lý đau đầu trong việc kiểm tra chất lượng và đánh giá thực tế hiệu quả hoạt động của nhân sự.

Chưa kể các vấn đề khác về chuyên môn ,kỹ năng đạo đức nghề nghiệp cũng không thể đánh giá một cách khách quan khi khoảng cách xa và không đủ nguồn lực để thực hiện.

Đa số sử dụng các phương pháp đào tạo truyền thống cử người về các cơ sở đào tạo nhiều lần, chưa có kết hợp việc sử dụng công nghệ hoặc rất ít trong quá trình đào tạo nhân lực y tế.

3. Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp đào tạo nhân lực y tế hiệu quả 

Việc áp dụng những thành tựu của công nghệ vào quá trình đào tạo nhân sự đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây hay còn gọi là  đào tạo trực tuyến. Những ưu điểm vượt trội của hình thức đào tạo này hoàn toàn có thể ứng dụng vào công tác đào tạo nhân lực y tế.

Một số ưu điểm kể đến chính là việc tiết kiệm thời gian, và công sức đào tạo. Theo các nghiên cứu chỉ ra thì đào tạo trực tuyến giúp tiết kiệm 60% thời gian tổ chức đào tạo ( brandon Hall), tăng hiệu suất làm việc lên đến 150% (JD Fletcher – Multimedia Review) và tiết kiệm đến 70% chi phí (IOMA).

Đặc biệt trong bối cảnh đặc thù như hiện nay các phần mềm đào tạo trực tuyến chính là giải pháp tốt nhất giúp các doanh nghiệp trong ngành y tế có thể nâng cao chất lượng đào tạo cũng như quản lý, theo dõi tiến độ đào tạo của nhân sự.

Một trong những nền tảng đào tạo trực tuyến tốt nhất trên thị trường hiện nay chính là Đào Tạo Nội Bộ, dưới đây là những ưu điểm phù hợp của nền tảng đối với công tác đào tạo nhân lực y tế.

  • Đào tạo mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị và không bị giới hạn về điểm truy cập. Phù hợp với quỹ thời gian eo hẹp của từng nhân viên y tế không lo vấn đề về khoảng cách hay thời gian duy chuyển.
  • 15p xây dựng thành công các khóa học trên nền tảng. Tự do mở các lớp đào tạo trực tuyến với số lượng học viên không giới hạn (lên đến hàng ngàn học viên) có thể sử dụng nhiều lần để tái đào tạo.
  • Hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực sau đào tạo đa dạng với các dạng bài từ trắc nghiệm, đúng sai, câu trả lời ngắn đến tự luận….
  • Ngoài ra một trong những ưu điểm lớn nhất của nền tảng Daotaonoibo chính là việc cung cấp báo cáo tự động chuẩn đến từng số liệu dưới nhiều dạng biểu đồ khác nhau  giúp nhà quản lý theo sát được tiến độ đào tạo dù ở bất kỳ đâu.
  • Quy trình đào tạo được tối ưu hóa bằng công nghệ điện toán đám mây giúp học viên tham gia có thể đăng ký các chương trình đào tạo dễ dàng, nâng cao kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ.xóa bỏ hạn chế về việc thiếu hụt nguồn lực trong quá trình đào tạo.
  • Các khóa đào tạo cũng được bảo mật 100% nhờ công nghệ chữ ký điện từ và và các tiêu chuẩn bảo mật tiên tiến nhất:mật khẩu và các dữ liệu đường truyền theo tiêu chuẩn MD5, RSA,…; sử dụng tiêu chuẩn đường truyền các hệ SSL 256 bit.
  • Đặc biệt công nghệ streaming của Daotaonoibo cho phép người dùng tương tác hai chiều như một lớp học truyền thống. Giao diện đơn giản dễ sử dụng, thân thiện với người sử dụng dù ở bất kỳ lĩnh vực hay độ tuổi nào, loại bỏ nỗi lo về các rào cản công nghệ.
Nen-tang-dao-tao-noi-bo
Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ

Trên đây là một số ưu điểm nổi trội của nền tảng Daotaonoibo, hy vọng với bài viết ở trên Đào tạo nội bộ có thể giúp anh chị tìm ra phương pháp phù hợp nhất trong việc đào tạo nhân sự y tế hiện nay.

Scroll to top