5 mục đích đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Đánh giá nhân viên là một hoạt động quan trọng trong quá trình hoạt động của mỗi công ty. Đánh giá tập trung và bài bản không chỉ mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp mà còn giúp xây dựng tinh thần và sự gắn kết của nhân viên. Bài viết dưới đây  daotaonoibo ows sẽ trình bày top 5 mục tiêu đánh giá nhân viên mà các công ty không thể bỏ qua nếu muốn xây dựng một đội ngũ có hiệu suất cao!

Khi nào doanh nghiệp nên đánh giá nhân viên của mình?

Hoạt động đánh giá nhân viên được thực hiện trong suốt thời gian nhân viên làm việc tại công ty. Tuy nhiên, có 3 điểm quan trọng mà người quản lý đào tạo phải chú ý trong quá trình đánh giá để đưa ra những nhận xét khách quan, tương xứng với năng lực của nhân viên:

Sau khi thử việc

Ở giai đoạn này, người quản lý sẽ đánh giá nhân viên dựa trên hai khía cạnh: Hiệu suất công việc và khả năng tương tác của nhân viên với nhóm. Từ việc quan sát tỷ lệ đóng góp của nhân viên và thích ứng với môi trường làm việc, văn hóa tổ chức, nhà quản lý có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên và xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp với họ.

Khi nào doanh nghiệp nên đánh giá nhân viên của mình?
Khi nào doanh nghiệp nên đánh giá nhân viên của mình?

Các phương pháp đánh giá thường được sử dụng bao gồm các cuộc họp thường xuyên để theo dõi tiến độ, phản hồi từ đồng nghiệp và sử dụng các biểu mẫu có tiêu chí cụ thể. Sự kết hợp của các phương pháp này giúp đảm bảo mục tiêu đánh giá nhân viên một cách toàn cầu và phù hợp với khả năng của họ.

Trước khi ký lại hợp đồng

Mục đích của việc đánh giá nhân viên ở giai đoạn này là xem xét nỗ lực, đóng góp của nhân viên vào mục tiêu chung, đảm bảo người đó có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. Điều này cũng nhằm mục đích xác định khả năng thăng tiến của nhân viên ở vị trí của họ.

Ngoài những cách thu thập phản hồi nêu trên, nhà quản lý phải tạo điều kiện để nhân viên tự đánh giá và lắng nghe mục tiêu, định hướng tương lai của họ, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.

Sau khi tham gia đào tạo

Ở giai đoạn này, các nhà quản lý sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu suất công việc, bao gồm cả khả năng áp dụng kiến ​​thức được học trong các buổi đào tạo vào công việc thực tế.

Để có cái nhìn khách quan và toàn diện về quá trình học tập của nhân viên, người quản lý phải đánh giá dựa trên dữ liệu học tập được thu thập từ hệ thống quản lý học tập LMS.

Hệ thống LMS sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình, mức độ quan tâm và kết quả đào tạo nhân viên. Điều này không chỉ giúp nhà quản lý có cơ sở đánh giá nhân viên mà còn giúp nhân viên nhận biết và phát huy tối đa tiềm năng của mình trong công việc chuyên môn.

5 mục tiêu đánh giá nhân viên công ty nên chú ý

Đo lường hiệu quả công việc

Đánh giá hiệu suất là một yếu tố quan trọng giúp công ty đo lường sự đóng góp của nhân viên vào mục tiêu chung. Quá trình này tập trung vào việc xác định cách nhân viên thực hiện công 

Phát triển và nâng cao năng lực cá nhân – Mục tiêu chính của đánh giá nhân viên

Mục đích của phương pháp này là đánh giá và phát triển các khả năng (kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, v.v.) của nhân viên nhằm thúc đẩy họ làm việc với hiệu quả tối đa. Ban quản lý sẽ tập trung vào việc xác định điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, giúp định hướng họ trên con đường phát triển cá nhân.

Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên – Một trong 5 mục tiêu đánh giá nhân viên hàng đầu

Hoạt động này tập trung vào việc đánh giá nhu cầu đào tạo của nhân viên để đảm bảo rằng họ có kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Người quản lý đào tạo sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, xem xét kiến ​​thức hiện tại của nhân viên và xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp. Nội dung đào tạo có thể liên quan đến việc học các kỹ năng mới, làm chủ công nghệ hoặc hiểu các quy trình, sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Khuyến khích nhân viên đưa ra đề xuất cải tiến và phát triển nghề nghiệp

Đây cũng là một trong những mục đích chính của việc đánh giá nhân viên, vì mục đích của nó là khuyến khích nhân viên tích cực đề xuất các ý tưởng để cải thiện và phát triển nghề nghiệp.

Chẳng hạn, trên thực tế, người quản lý sẽ đóng vai trò tạo điều kiện để nhân viên đưa ra phản hồi, tham gia hoặc ủy quyền quản lý công việc cho nhân viên. Điều này phát huy tính chủ động, sáng tạo và là cơ hội tốt để nhân viên thể hiện năng lực của mình.

5 mục tiêu đánh giá nhân viên công ty nên chú ý
5 mục tiêu đánh giá nhân viên công ty nên chú ý

Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Theo báo cáo của LinkedIn, môi trường làm việc ảnh hưởng đến hơn 60% hiệu suất và sự gắn kết của nhân viên với công ty. Vì vậy, tạo ra một môi trường lành mạnh cũng là mục tiêu hàng đầu trong việc đánh giá nhân viên của bất kỳ tổ chức nào. Các nhà quản lý sẽ tìm hiểu sâu về ý kiến ​​của nhân viên về văn hóa tổ chức, mức độ hỗ trợ từ đồng nghiệp và quản lý cũng như các phúc lợi, chính sách và cơ hội thăng tiến.

Chẳng hạn, các công ty thường xuyên tổ chức các cuộc họp để chia sẻ, góp ý về việc thực hiện các biện pháp cải thiện lương, thưởng, cải thiện giao tiếp trong tổ chức và khuyến khích tinh thần đồng đội xây dựng môi trường làm việc tích cực.

Trên đây là 5 mục tiêu đánh giá nhân viên hàng đầu mà các công ty không nên bỏ qua. Với những thông tin chúng tôi đã tổng hợp về các biểu mẫu đánh giá, ưu nhược điểm kèm theo ví dụ, các công ty đã có thêm những góc nhìn và kiến ​​thức hữu ích về chủ đề này.

​Nếu quan tâm tới nền tảng đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hãy liên hệ ngay cho nền tảng Đào Tạo Nội Bộ qua Hotline:024.730.555.88

Xem thêm:

Scroll to top