Hệ thống E-learning là gì? Khám phá các hình thức cơ bản của Elearning

Hệ thống E-learning là bước tiến hỗ trợ đào tạo tối ưu trong thời đại số. Phương pháp này mang lại sự linh hoạt và chủ động trong mọi tình huống.

Elearning không chỉ giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên hiệu quả mà còn tiết kiệm tới 70% chi phí so với đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về E-learning. Vậy chính xác thì elearning là gì? Hãy xem ngay những chia sẻ dưới đây cùng chuyên mục!

Hệ thống E-learning là gì?

E-learning là viết tắt của Electronic Learning, tức là đào tạo trực tuyến. Là phương pháp dạy và học dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu được kết nối Internet. Nền tảng này cho phép giáo viên và học sinh giao tiếp, tương tác và trao đổi tài liệu, giáo án mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Tương tự như đào tạo doanh nghiệp, khi áp dụng đào tạo trực tuyến, toàn bộ nhân viên cửa hàng, chi nhánh sẽ không phải di chuyển đến văn phòng ở xa mà có thể học trực tuyến trên laptop hoặc điện thoại mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Hệ thống E-learning là gì?
Hệ thống E-learning là gì?

Để sử dụng Hệ thống E-learning, người dùng có thể sử dụng các thiết bị tương thích như máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ đào tạo E-learning cho phép chúng ta thực hiện nhiều tương tác khác nhau như: Đặt câu hỏi, phát biểu, nêu cảm nghĩ,…

3 hình thức cơ bản của Elearning hiện nay

E-learning cho phép người học tự học mọi lúc, mọi nơi thông qua học liệu điện tử đa phương tiện và được chia thành 3 hình thức cơ bản dưới đây:

1. M-learning

M-learning (Mobile Learning) là hoạt động đào tạo thông qua các thiết bị di động thông minh hiện nay như điện thoại, máy tính bảng. Phương pháp này được đánh giá cao vì tính chủ động, thiết thực và linh hoạt.

Học tập với M-learning cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp. Nhân sự chủ động tổ chức các khóa học phù hợp với thời gian và không gian. Nhờ đó, việc nâng cao năng lực nhân viên rất hiệu quả.

Đối với những người bận rộn thường bỏ lỡ các buổi đào tạo trực tiếp thì đây là phương pháp lý tưởng. Bạn sẽ được tranh thủ thời gian nghỉ trưa và cuối tuần để tương tác và hoàn thiện kiến ​​thức của mình.

2. U-learning

U-learning (Ubiquitous Learning) là phương pháp giảng dạy tức thời và linh hoạt. Phương pháp này đáp ứng tối ưu nhu cầu chia sẻ bất cứ lúc nào và trong không gian phù hợp với người học.

Lựa chọn U-learning cho phép bạn chủ động lựa chọn nội dung để tiếp thu. Như vậy, hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học đang diễn ra, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

U-learning
U-learning

3. Học trực tuyến thông minh

Smart-Elearning là công cụ dạy và học thông minh trong thời đại 4.0. Phương pháp này tạo sự tương tác, nhiệt tình giữa học sinh và giáo viên. Các nhà phát triển đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các chương trình giáo dục. Nhờ đó, người dùng có thể nhận được báo cáo chi tiết theo tuần, tháng hoặc quý.

Ngoài tính chủ động theo thời gian, Smart-Elearning còn kích thích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh. Việc có cơ sở dữ liệu khổng lồ về các bài kiểm tra, đánh giá và tài liệu số hóa từ sách, tạp chí, luận văn, hình ảnh, âm thanh, video giúp người học có thêm nguồn tài liệu tham khảo hữu ích.

Hệ thống e-learning bao gồm những thành phần nào?

Để một hệ thống e learning hoạt động đầy đủ, cần có ba thành phần chính: người dùng, trung tâm quản lý trực tuyến và trung tâm quản trị hệ thống.

1. Người dùng học trực tuyến

Yếu tố then chốt đóng vai trò trung tâm trong hệ thống giáo dục trực tuyến là học sinh. Khi họ cần học, những người hướng dẫn mới ra đời và một hệ thống học trực tuyến mới được phát triển. Có thể kể ra các hoạt động chính của sinh viên như sau:

  • Tham gia đầy đủ các buổi học.

Tương tác và trao đổi với giáo viên để hoàn thành bài tập, bài kiểm tra và đánh giá sau giờ học.

Thảo luận về nội dung khóa học và đưa ra phản hồi về chất lượng của bài học.

Người đồng hành cùng học sinh trong quá trình giảng dạy chính là giáo viên. Họ cung cấp tài liệu, nội dung, kiến ​​thức bài giảng và tương tác với sinh viên. Ngoài ra, giáo viên còn có nhiệm vụ sau:

  • Soạn giáo án, giáo án, cập nhật hệ thống học trực tuyến.

Cung cấp tài liệu, nội dung quan trọng liên quan đến chủ đề học tập cho học sinh.

Theo dõi tiến độ học tập, thiết lập các yêu cầu đối với học sinh: bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

  • Giải đáp các thắc mắc của học viên trong giờ học.

Tương tác với học viên để tạo môi trường học tập năng động, linh hoạt và hiệu quả.

Khi có sự kết hợp giữa giáo viên và học sinh, hệ thống học trực tuyến mới hoạt động trơn tru và bền vững. Do đó, bạn phải tạo ra một môi trường học tập mạch lạc, tăng cường sự nhiệt tình của mọi người.

2. Trung tâm quản lý hệ thống đào tạo trực tuyến

Dịch vụ này thuộc về bên thứ ba chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động đào tạo trên hệ thống E-learning. Với sự hỗ trợ của trung tâm này, quá trình học tập được đảm bảo diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Trung tâm quản lý hệ thống giáo dục và đào tạo trực tuyến cũng chịu trách nhiệm thu thập phản hồi của người dùng. Dựa trên điều này, họ phát triển một kế hoạch để cải thiện chất lượng của nền tảng. Dưới đây là một số công việc thuộc trách nhiệm của trung tâm:

  • Quản lý người dùng: thông tin và phản hồi từ giáo viên và học sinh.
  • Quản lý hệ thống dữ liệu: giáo án, bài giảng, tài liệu tham khảo, đề thi, kết quả đánh giá.
  • Lưu trữ và tổ chức các kỳ thi.
  • Kiểm soát và quản lý dữ liệu báo cáo định kỳ.
  • Kiểm soát số lượng và chất lượng nội dung các hội nghị, khóa học, chương trình đào tạo.
  • Hỗ trợ giáo viên trong việc theo dõi hoạt động dạy, học và kiểm tra.
  • Truy xuất báo cáo và thu thập phản hồi của người dùng để cải thiện chất lượng hệ thống.

Thông qua sự giám sát chặt chẽ của trung tâm quản lý giảng dạy trực tuyến, hệ thống E-learning sẽ đáp ứng tốt mong muốn và nhu cầu của người dùng.

Hệ thống e-learning bao gồm những thành phần nào?
Hệ thống e-learning bao gồm những thành phần nào?

3. Trung tâm Quản trị Hệ thống Học tập Trực tuyến

Trung tâm quản lý học tập trực tuyến đóng vai trò đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và thông suốt. Bộ phận này cũng giúp làm cho các chương trình giáo dục và đào tạo trở nên minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định. Năng lực của trung tâm bao gồm:

  • Tạo các vị trí liên quan trong hệ thống và phân công chức năng cụ thể.
  • Ban hành các quy định và mô tả nhiệm vụ của các bên liên quan.
  • Cấp quyền và quản trị hệ thống cho mỗi người tham gia.
  • Theo dõi, giám sát quá trình sử dụng hệ thống, khắc phục và quản lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Hệ thống E-learning là một hình thức giảng dạy mang tính thương mại cao. Trong tương lai, phương pháp này sẽ trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các tổ chức nên chủ động tận dụng hệ thống đào tạo nhân sự để tạo các khóa học cho người dùng.

Bài viết trên Đào Tạo Nội Bộ đã có một số chia sẻ chi tiết về hệ thống E-learning trong đào tạo doanh nghiệp. Chắc chắn hoạt động này sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội đầu tư kinh doanh hấp dẫn như vậy. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng uy tín, chất lượng hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới Đào Tạo Nội Bộ nhé!

Scroll to top