Sự ra đời của e-learning đang dần trở thành xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số 4.0. Điều này đòi hỏi các nhà đào tạo hoặc trường học phải chuẩn bị tốt các kỹ năng kèm thái độ tích cực khi thực hiện đào tạo trực tuyến. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ khám phá những kỹ năng đó là gì thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới của chúng tôi!
1. Cần có thái độ tích cực khi đào tạo trực tuyến
Người đào tạo cần phải tin tưởng vào tác động tích cực mà đào tạo trực tuyến có thể mang lại trong cuộc sống và sự nghiệp của một cá nhân cũng như các cơ hội và điểm mạnh của việc học trực tuyến. Họ cũng phải có thái độ tích cực đối với sự thay đổi, sẵn sàng sử dụng những công nghệ mới trong tình huống mới. Thái độ tích cực đối với các khóa học e-learning sẽ là chìa khóa mang tới sự tự tin của giảng viên, sự chuẩn bị, sự sáng tạo, sự kỳ vọng,….
Việc giảng viên có thái độ tích cực đối với các khóa học e-learning là cần thiết để giảng viên thực hiện bước tiếp theo trong việc giảng dạy hiệu quả và truyền cảm hứng để học viên đón nhận những thay đổi. Thái độ tích cực cũng giúp giảng viên có trách nhiệm hơn trước những khó khăn, thử thách. Chấp nhận thử thách và chịu trách nhiệm làm tăng khả năng tiếp nhận của mọi người đối với các khóa học e-learning. Giảng viên càng tin tưởng vào những lợi thế của đào tạo trực tuyến thì họ càng có nhiều khả năng sử dụng nó (tính thân thiện chung, chia sẻ tài nguyên, vật liệu, công cụ, v.v.).
2. Sáng tạo khi dùng công cụ kỹ thuật số
Giảng viên nên biết về nhiều công cụ và ứng dụng e-learning có sẵn thông qua điện thoại di động và máy tính xách tay, có thể được dùng để thực hiện các công việc đào tạo và giáo dục lý thuyết và thực hành. Ngoài ra, cũng cần có sự sáng tạo để tìm ra những cách mới để dạy các môn học như thêm các hình ảnh, video,….
Các công cụ kỹ thuật số và cách tiếp cận sư phạm sáng tạo có thể làm cho các bài học trở nên thú vị hơn và tạo ra tác động tích cực đến việc học trực tuyến. Giảng viên cũng cần sáng tạo để tận dụng tối đa hiệu quả mà những công cụ dạy học trực tuyến mang lại. Đây là một kỹ năng quan trọng vì nhiều học sinh, sinh viên, nhất là học viên học nghề ở những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn thì việc tiếp cận với hình thức học trực tuyến lại càng khó.
3. Những kỹ năng tạo cảm hứng hiệu quả khi đào tạo trực tuyến
Kỹ năng giao tiếp
Đây chính là điều cần thiết để giảng viên đánh giá mức độ học tập, quản lý hành vi sinh, duy trì sự tham gia, khuyến khích và động viên học viên hơn trong suốt buổi học. Giảng viên cũng bắt buộc phải có khả năng giao tiếp thì mới tương tác với học viên và khám phá các kỹ năng, tài năng và ý tưởng sáng tạo ẩn sâu bên trong các em.
Kỹ năng chuẩn bị
Giảng viên cần biết cách chuẩn bị cho học viên học trực tuyến. Ví dụ, gửi tài liệu học tập hoặc giao cho học viên những nhiệm vụ nhỏ cần làm trước bài học tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc tương tác trong học tập trực tuyến và giúp học viên có nhiều thời gian để “khởi động” các chủ đề của khóa học, từ đó có thể tăng cường sự tham gia vào lớp học của họ. Thầy cũng nhắc nhở học viên đi học đúng giờ trong giờ học. Chuẩn bị thích hợp cho đào tạo trực tuyến không chỉ bao gồm việc chia sẻ tài liệu mà còn cần phải cung cấp phản hồi, giải đáp thắc mắc đồng thời đưa ra giải pháp kiểm soát hành vi của người học trong toàn bộ quá trình.
Kỹ năng tạo động lực
Khả năng quản lý lớp học thuộc nhóm kỹ năng quan trọng không chỉ đơn giản là hiểu cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để phân chia học viên thành các nhóm trên thư viện elearning. Mà còn cần phải quản lý các tương tác trong lớp học và bồi dưỡng các kỹ năng, chẳng hạn như làm việc nhóm và cộng tác.
Kỹ năng quản lý thời gian
Giảng viên phải quản lý các bài học và cung cấp nội dung học tập trong một khung thời gian giới hạn. Trong các bài học kéo dài 45 phút, giảng viên phải trình bày cả phương pháp luận và công cụ học tập, đòi hỏi phải có kế hoạch. Kỹ năng quản lý thời gian cũng rất cần thiết cho giảng viên để chuẩn bị cho các buổi học trực tuyến trước khi bắt đầu, để đảm bảo học viên đến đúng giờ và các lớp học diễn ra đúng giờ.
Đánh giá sau buổi học
Giảng viên nên sử dụng các công cụ và phương pháp đào tạo trực tuyến để đánh giá, cho điểm và cung cấp phản hồi cho học viên. Để đào tạo trực tuyến hiệu quả thì người dạy cần cần phải được đào tạo bài bản về cách sử dụng elearning. Lưu ý, sau khi kết thúc buổi học cần lấy ý kiến phản hồi bằng hình thức e-learning từ người học để giảng viên và học viên có thể thích ứng và tương tác hiệu quả hơn trong các bài học về sau.
Trên đây là những kỹ năng không thể thiếu khi đào tạo trực tuyến, các tổ chức doanh nghiệp có thể nhanh chóng áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, nếu muốn tìm kiếm một công cụ giúp đào tạo hiệu quả thì có thể liên hệ ngay tới số Hotline:
Xem thêm:
- 5 hiểu lầm tai hại về phần mềm tạo bài giảng E-Learning nên biết
- Vì sao đào tạo trực tuyến lại giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận?