Đào tạo nhân sự là gì? Giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả số 1

Đào tạo nhân sự là một trong những hoạt động quan trọng của tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Bởi đây là yếu tố quyết định tới sự phát triển của mọi tổ chức, đơn vị trong tương lại. Vậy quy trình đào tạo nhân sự chuẩn là gì? Giải pháp đào tạo nào hiệu quả, tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp?

1. Sự cần thiết của đào tạo nhân sự với doanh nghiệp

Khái niệm

Đào tạo nhân sự được hiểu là quá trình giảng dạy, hướng dẫn bồi dưỡng giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng  của nhân viên. Giúp họ có thể theo kịp với những thay đổi cơ cấu tổ chức và cả bản thân công việc.

su-can-thiet-cua-dao-tao-nhan-su-voi-doanh-nghiep
Sự cần thiết của đào tạo nhân sự với doanh nghiệp

Vai trò, ý nghĩa

– Giải quyết tất cả các vấn đề tổ chức: Giúp nhà quản trị giải quyết được các mâu thuẫn, xung đột của cá nhân với công đoàn, ban lãnh đạo,…đưa ra được các chính sách quản lý nhân lực hiệu quả.

– Phát triển nhân sự không chỉ giúp sở hữu được nguồn nhân lực đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng  mà còn trở thành hình thức đãi ngộ thông qua quá trình làm việc.  Nó góp phần làm cho người lao động ổn định và cải thiện được đời sống.

– Chuẩn bị được một đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn: Đào tạo và phát triển tạp điều kiện giúp nhân viên có những kỹ năng cần thiết cho các cơ hội thăng tiến sau này và có thể thay thế các cán bộ quản lý, chuyên môn trong những trường hợp cần.

– Thoả mãn nhu tất cả các nhu cầu phát triển của nhân viên: Được trang bị  tất cả những kỹ năng nhân viên, từ đó giúp họ làm việc hiệu quả, đạt được các thành tích tốt, có cơ hội thăng tiên trong tương lai.

2. Quy trình xây dựng chương trình đào tạo nhân sự “”chuẩn””

Bước 1: Xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ

Doanh nghiệp chắc chắn không thể xây dựng được chương trình đào tạo nội bộ thành công nếu không biết chính xác mục tiêu đạt được. Nên trước khi thực hiện kế hoạch đào tạo nhân sự cần phải xây dựng buổi brainstorm giữa các cấp lãnh đạo, phòng ban, nhóm chuyên môn.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Những đầu mục chính cần có trong bản kế hoạch bao gồm:

– Tên chương trình đào tạo

– Mục tiêu mong muốn đạt được

– Đối tượng tham gia

– Nhân sự, phòng ban phụ trách chương trình đào tạo nhân sự

– Nội dung, hình thức đào tạo

– Xây dựng thời gian, chuẩn bị tài chính và địa điểm

– Cùng một số điều kiện ràng buộc khác

Cần đầu tư nhiều thời gian công sức thực hiện bước này để xây dựng được kế hoạch chi tiết, cụ thể , triển khai dễ dàng và đo lường chính xác. Trong quá trình xây dựng, phải xem tới nhu cầu đào tạo nhân sự được tổng hợp tại bước 1 với những quan điểm nhân sự và văn hóa doanh nghiệp. 

quy-trinh-xay-dung-chuong-trinh-dao-tao-nhan-su-chuan
Quy trình xây dựng chương trình đào tạo nhân sự “”chuẩn””

Bước 3: Triển khai và đánh giá nhân viên

Giai đoạn này sẽ đưa bản kế hoạch vào thực tiễn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa thì hãy xây dựng buổi gặp mặt với những người tham gia khóa đào tạo để họ hiểu được ý nghĩa thực sự của chương trình.

Bước 4: Đánh giá chất lượng và khắc phục điểm yếu của quy trình

Nếu muốn quy trình đào tạo trở thành một khóa huấn luyện thực thụ, đem lại các kết quả thực tế cho doanh nghiệp thì không được bỏ qua bước cải tiến quy trình và đánh giá hiệu quả đào tạo. Do mục tiêu đào tạo nhân sự luôn thay đổi nên tình trạng nhân sự cũng thay đổi theo nên chiến lược quản trị nhân sự cũng sẽ khác biệt.

Sau một khóa đào tạo nhân sự, cần phân tích các ý kiến phản hồi của người học, xem kết quả họ đạt được cũng như chưa đạt để rút ra kinh nghiệm và tìm cách khắc phục.

3. Giải pháp giúp đào tạo nhân sự tiết kiệm chi phí, hiệu quả

Để quy trình đào nhân sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí tối đa, sau đây sẽ là một số giải pháp:

Tuyển dụng chọn lọc

Đây được đánh giá là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí nhân sự. Doanh nghiệp sẽ phải bỏ chi phí ra từ khâu tuyển dụng nên hiệu quả đầu tư nhân sự sẽ được quyết định từ bước này. Xây dựng phương án tuyển dụng  tuy tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí nhưng sẽ giúp tìm được ứng viên phù hợp ngay từ đầu, giảm thời gian tuyển dụng cũng như chi phí đào tạo nhân sự.

Hơn hết nhân sự có trình độ cũng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho doanh nghiệp.

Đào tạo nâng cao

Đào tạo nhân sự nâng cao sẽ là phương án tốt nhất để phát huy hiệu quả lao động. Phương án này sẽ thể hiện được trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời cũng tạo điều kiện giúp lao động nâng cao năng lực phục vụ. Đây cũng là phương thức khuyến khích và ràng buộc lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp. 

Nâng cao hiệu quả quản lý lao động

Hoàn thiện cơ cấu tổ chức lao động, xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên, chất lượng là việc làm quan trọng cần thiết. Việc thường xuyên sàng lọc, đánh giá lại nhân viên, ..trên cơ sở khoa học sẽ giúp người sử dụng lao động  có cái nhìn tổng quan và giảm thiểu được chi phí tối đa.

Tăng chính sách đãi ngộ

Tăng chính sách đãi ngộ nhân sự chính là điều mà hầu hết doanh nghiệp đều muốn cắt giảm bởi họ cho rằng đây là phương án thiếu tính thực tế. Nhưng ngược lại thực tế đã chứng minh đây chính là giải pháp sử dụng lao động thông minh trong thời buổi khó khăn.

Xây dựng chính sách đãi ngộ không hề dễ nên thực tế nhiều doanh nghiệp hay áp dụng chính sách“đánh đồng” cho tất cả các nhân viên. Cách này sẽ không khuyến khích nhân viên phát huy  tối đa mà còn làm tăng sự trì trệ.

Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp đào tạo tiết kiệm chi phí, thời gian tối đa

Đào Tạo Nội Bộ là giải pháp được nhiều doanh nghiệp chọn lựa bởi tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian chi phí tối đa. Doanh nghiệp xây dựng lộ trình đào tạo nhân sự  với  nền tảng đào tạo trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm đến 80% chi phí thi elearning ,… so với việc thuê chuyên gia đào tạo. Toàn bộ các chi phí không cần thiết đều sẽ được giảm xuống.

dao-tao-noi-bo-giai-phap-dao-tao-tiet-kiem-chi-phi-thoi-gian-toi-da
Nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ

Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ chỉ cần bỏ khoản phí khá nhỏ và bổ sung thêm các nội dung đào tạo nếu cần thiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được các chương trình đào tạo hiệu quả.

Sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến các tài liệu được số hóa cũng giúp tiết kiệm được thời gian và không gian lưu trữ. Tài liệu làm một lần cho phép dùng nhiều lần, dễ dàng cập nhật, bổ sung và tiếp cận dễ dàng với nhân viên. Bộ phận đào tạo nhân sự sẽ giảm bớt gánh nặng trong việc xây dựng, lưu trữ, quản lý , triển khai cho nội bộ.

Sử dụng Đào Tạo Nội Bộ nhân viên cũng sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian học tập. Với những doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian thì Đào Tạo Nội Bộ chính là lựa chọn hoàn hảo hiện nay.

Trên đây là một vài thông tin về hoạt động đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng để đạt được hiệu quả tối đa.

Để được tư vấn thêm về nền tảng đào tạo trực tuyến liên hệ ngay:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top