TOP những chương trình đào tạo nhân sự cần thiết nhất cho doanh nghiệp

Theo thống kê của FindStack năm 2022, 93% công ty trên toàn thế giới đã bắt đầu xây dựng chương trình đào tạo nhân sự nội bộ như một chiến lược phát triển dài hạn. Tùy theo mục tiêu, nhu cầu của từng đơn vị mà nội dung chương trình đào tạo nhân viên sẽ được thiết kế khác nhau. Vậy đâu là những khóa học cần thiết nhất cho doanh nghiệp, hãy cùng chuyên mục Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chương trình đào tạo nhân sự mới

Đào tạo onboarding là một trong những chương trình đào tạo nhân sự quan trọng đối với mỗi công ty. Mục tiêu chính của việc đào tạo nhân viên mới là giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan về công ty, làm quen với môi trường, văn hóa công ty để hòa nhập nhanh và theo kịp tiến độ chung.

Chương trình đào tạo nhân sự mới
Chương trình đào tạo nhân sự mới

Hiện nay, hầu hết các công ty đều nhận thức rõ tầm quan trọng của đào tạo hội nhập và cam kết đầu tư xây dựng lộ trình bài bản. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tạo dựng uy tín với nhân viên, tạo niềm tin cho họ về môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả và cơ hội phát triển trong tương lai
  • Hạn chế sai sót trong quá trình làm việc của nhân viên mới; Nâng cao hiệu quả làm việc chung của nhóm
  • Nâng cao khả năng kết nối nội bộ, giúp xây dựng môi trường làm việc tích cực
  • Giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc trong 2 tháng đầu tiên và tăng khả năng giữ chân nhân tài.

2. Chương trình phát triển kỹ năng mềm

Bên cạnh kiến ​​thức chuyên môn vững chắc, việc phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên trong chương trình đào tạo nhân sự cũng là chủ đề được hơn 73% lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm. Các kỹ năng như quản lý thời gian, tổ chức công việc, giao tiếp, làm việc nhóm hoặc khả năng sử dụng công nghệ, v.v. sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tương tác nội bộ và hiệu suất chung của nhóm.

Xây dựng chương trình phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp:

Phát triển toàn diện nguồn nhân lực có chất lượng, không chỉ có năng khiếu về chuyên môn mà còn nắm vững các kỹ năng cơ bản

Nâng cao hiệu quả công việc và tối ưu hóa nguồn lực của tổ chức (thời gian, chi phí, nhân lực)

Nâng cao hiệu quả giao tiếp, phối hợp công việc và các hoạt động nội bộ khác

Liên tục cập nhật kiến ​​thức, kỹ năng, xu hướng ngành mới và nâng cao năng lực cạnh tranh

3. Chương trình đào tạo về phát triển sản phẩm và dịch vụ

Các chương trình đào tạo nhân sự về phát triển sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động thương mại của các công ty. Sau khi tham gia khóa học này, nhân viên không chỉ hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty mà còn hiểu được nhu cầu của khách hàng, chiến lược kinh doanh của công ty… để phục vụ họ vì mục đích kinh doanh.

Chương trình đào tạo về phát triển sản phẩm và dịch vụ
Chương trình đào tạo về phát triển sản phẩm và dịch vụ

Việc thiết kế các chương trình đào tạo về sản phẩm và dịch vụ cho nhân viên ngay từ đầu có thể giúp công ty:

Trang bị cho đội ngũ kiến ​​thức toàn diện và vững chắc về hệ thống sản phẩm của công ty để phục vụ công việc, đặc biệt là bộ phận kinh doanh.

Lắng nghe và thu thập ý kiến ​​từ nhân viên để nâng cao chất lượng sản phẩm và thu hút khách hàng.

Nâng cao kiến ​​thức, năng lực của nhân viên, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

4. Chương trình đào tạo về bảo mật và quản trị rủi ro

Trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, các công ty bắt đầu chú ý hơn đến an ninh không gian mạng và quản lý rủi ro. Các chương trình đào tạo về an toàn được nhiều công ty trên thế giới thực hiện định kỳ, đặc biệt là các công ty hàng đầu như Tesla, Google, Microsoft, Meta, v.v. cho tất cả nhân viên.

Hiện tại, Tập đoàn Amazon đang tập trung triển khai chương trình đào tạo GRC (viết tắt của Governance – quản trị, Risk – quản lý rủi ro và Tuân thủ – Compliance). Amazon tạo ra chương trình này nhằm cung cấp chương trình đào tạo tổng quát, giúp xây dựng văn hóa chung, đề cao các giá trị đạo đức và tạo ra một môi trường an toàn và lành mạnh để nhân viên có thể làm việc; từ đó củng cố niềm tin của nhân viên, đối tác và khách hàng.

Chương trình đào tạo nhân sự về chủ đề này giúp nhân viên hiểu được yêu cầu bảo mật thông tin của công ty; cung cấp cho họ kiến ​​thức và kỹ năng đánh giá, quản lý vấn đề và xây dựng phương án dự phòng khi rủi ro thông tin phát sinh. Điều này còn giúp nâng cao tính bảo mật thông tin trong công ty và hạn chế những tình huống không đáng có.

5. Chương trình về đào tạo kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Đây là một trong những chương trình đào tạo trực tuyến nhân viên được nhiều công ty ưa chuộng nhằm nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành của đội ngũ. Nội dung đào tạo thường xoay quanh các chủ đề như: Phát triển chiến lược, đặt mục tiêu, giải quyết vấn đề, quản lý khủng hoảng, trao quyền cho nhân viên, tạo động lực và truyền cảm hứng, v.v.

Chương trình về đào tạo kỹ năng lãnh đạo và quản lý
Chương trình về đào tạo kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Hiện nay, một xu hướng mới là xây dựng văn hóa trao quyền cho con người. Vì vậy, việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo, quản lý cần được tổ chức rộng rãi cho toàn thể nhân viên. Điều này đem tới khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Phát triển toàn diện về kỹ năng và phong cách lãnh đạo của đội ngũ quản lý và nhân viên nói chung
  • Hướng dẫn hành động và xác định mục tiêu thống nhất cho nhân viên của tổ chức trong chương trình đào tạo nhân sự
  • Nâng cao hiệu quả công việc, hạn chế sai sót và tiết kiệm tài nguyên
  • Xây dựng niềm tin của nhân viên về cơ hội thăng tiến và khả năng phát triển lên các vị trí cao hơn trong công ty; tăng khả năng giữ chân người tài

Kết luận

Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức lấy phát triển con người làm trọng tâm, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển chương trình đào tạo nhân sự như một kế hoạch dài hạn để phát triển bền vững. Hy vọng với 5 gợi ý trên của nền tảng Đào Tạo Nội Bộ doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch, lộ trình đào tạo nhân viên cho tổ chức của mình một cách hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với Đào Tạo Nội Bộ – Nền tảng đào tạo e-learning hàng đầu Việt Nam để được tư vấn chuyên sâu về chương trình đào tạo và hỗ trợ xây dựng hệ thống phần mềm e-learning!

Xem thêm:

Scroll to top