Đào tạo trực tuyến chính là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp trang bị cho nhân sự những kỹ năng nhanh chóng, chuẩn xác. Đặc biệt trong những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn, việc đào tạo offline sẽ gặp vô số bất tiện như tốn kém chi phí đào tạo, gây nhàm chán cho học viên, lịch xếp lớp,…
Với hình thức đào tạo trực tuyến, tất cả những khó khăn mà doanh nghiệp đều sẽ được khắc phục : nhân viên được phép học mọi lúc mọi nơi, chủ động sắp xếp thời gian tham gia khóa học,…
Tuy nhiên nếu thay đổi phương pháp đào tạo đồng nghĩa với việc, nhiệm vụ cùng trách nhiệm của người phụ trách L&D càng trở nên nặng nề, đặc biệt là tại khâu lên kế hoạch.
Sau đây chính là các bước giúp xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả có thể tham khảo và áp dụng vào các doanh nghiệp hiện nay.
Kỹ năng doanh nghiệp cần khi xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến
Để có một kế hoạch đào tạo trực tuyến phù hợp thì bạn bắt buộc cần tìm hiểu kỹ nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp. Chúng gồm có 3 loại chính bắt buộc phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng gồm:
- Nhóm 1: Các kỹ năng mà nhân sự làm trong doanh nghiệp bắt buộc phải thành thạo, bạn sẽ bắt buộc phải đào tạo nhân viên kỹ năng này.
- Nhóm 2: Những kỹ năng nhân sự cần có để đáp ứng được công việc hiện tại đang đảm nhận.
- Nhóm 3: Những kỹ năng nhân sự cần để có thể thích ứng được với môi trường làm việc mới
Nội dung đào tạo cần có trước thời điểm đi làm, thời gian thử việc, thường phù hợp với Nhóm 1, còn đào tạo nhân viên thường trực để tìm ra phương hướng giải quyết sẽ hướng tới Nhóm 2 và Nhóm 3. Tùy theo từng điều kiện lẫn mục tiêu trong doanh nghiệp mà bạn sẽ lên kế hoạch đào tạo các kỹ năng sao cho phù hợp.
Việc xác định các nhu cầu đào tạo cho các lop hoc truc tuyen sẽ không thể võ đoán, đặc biệt không thể tiến hành được trong thời gian ngắn nên để làm tốt được công đoạn này, tốt hơn hết bạn cần phải trao đổi thẳng thắn hơn với các sếp để hiểu rõ các kế hoạch phát triển và đưa ra được những kỹ năng nhân sự phù hợp.
Ngoài ra, cũng cần trao đổi trực tiếp với nhân sự về các kỹ năng hiện tại và mong muốn họ muốn đạt được trong tương lai. Cuối cùng cần tổng hợp hết tất cả thông tin từ các nguồn phối hợp với trực giác để đề ra kế hoạch đào tạo trực tuyến khoa học, hợp lý.
Liệt kê lại toàn bộ các nguồn lực của doanh nghiệp
Kết thúc việc tổng hợp nhu cầu, cần trả lời thêm những câu hỏi khác có liên quan gồm:
- Bạn hiện có những nguồn lực sẵn có nào?
- Ngân sách chi trả cho việc đào tạo?
- Tập thể công ty hỗ trợ gì khi bạn thực hiện đào tạo?
- Cụ thể hơn thì bạn có thể liệt kê theo những câu hỏi dưới đây:
- Đâu là những tài liệu sẵn có có thể dùng? (Word documents, presentations, videos,…)
- Trong công ty ai có thể hỗ trợ việc lên nội dung đào tạo hoặc thiết kế bài giảng?
- Có thể sử dụng những khóa học trực tuyến phù hợp nào?
Muốn xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến cần phải dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các bước trên.
Xem thêm:
Đề xuất sự giúp đỡ từ các trưởng bộ phận
Nhân viên luôn có sẵn các tiềm năng, nên sẽ cần sự kết nối nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng với nhau. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến hoạt động đào tạo được xây dựng đồng thời giúp nhân viên có thể phát triển tối đa các tiềm năng sẵn có.
Muốn nhân viên có ý thức tham gia đào tạo trực tuyến, bạn cần sự trợ giúp từ các Giám đốc và Trưởng bộ phận. Họ cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động đào tạo với từng nhân viên và khuyến khích mọi người tham gia. Sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến luôn cần sự tự giác và ham học hỏi từ học viên. Nên công tác truyền cảm hứng cần đặc biệt coi trọng.
Thu thập thông tin phản hồi từ học viên
Sẽ không có chương trình đào tạo hệ thống e learning cho doanh nghiệp nào đều là hoàn hảo ngay từ đầu nhất là đối với hình thức học mới. Tinh thần sẽ luôn sẵn sàng đổi mới nội dung thông qua phản hồi của từng học viên trên từng giai đoạn. Đây chính là cách người làm đào tạo có thể xây dựng được một hệ thống bài giảng thích hợp.
Các hoạt động cần thực hiện:
- Giám sát điểm số và báo cáo tại các lớp đào tạo yếu hoặc trong những lớp có nội dung đào tạo không rõ.
- Làm form khảo sát để học viên đánh giá khóa học
- Yêu cầu giáo viên/ người hướng dẫn đưa ra nhận xét về khóa học đồng thời đề ra phương pháp cải tiến
- Yêu cầu người quản lý tiến hành đánh giá trực tiếp kết quả khóa học
- Bên cạnh đó người đào tạo trực tuyến cũng cần chủ động đánh giá, chỉnh sửa nội dung kế hoạch khi doanh nghiệp có chiến lược mới. Tận dụng tối đa các nội dung sẵn có và cập nhật thêm mới.
Lập kế hoạch đào tạo cụ thể
Cuối cùng hãy liệt kê tất cả ra giấy, sau đó trình bày sao cho thành một văn bản hoàn chỉnh và thực hiện theo từng đầu mục công việc.
Gợi ý:
- Đưa ra một bảng đánh giá chi tiết chương trình giảng dạy
- Hình thức sáng tạo nội dung
- Kế hoạch sáng tạo nội dung, mua lại và tái sử dụng
- Đề ra chương trình tạo tổng thể
- Lên danh sách các đơn vị đào tạo e learning uy tín
- Đánh giá hiệu suất quá trình đào tạo
- Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo
- Tiêu chí đánh giá
- ….
Trên đây là một số bước giúp đào tạo trực tuyến hiệu quả thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến. Hy vọng bài viết đem lại cho doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, để quá trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp càng thêm hiệu quả, hãy cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ.
Để biết thêm thông tin về sản phẩm, liên hệ ngay:
Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam
- SĐT: 024.730.555.88
- Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn
- Địa chỉ tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103