5 hình thức đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp có thể triển khai

Đào tạo nhân sự là gì? Với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và sự chuyển đổi kỹ thuật số hiện đại ngày nay, ngày càng có nhiều công ty, tổ chức được thành lập và hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, để khẳng định mình vững chắc và phát triển trên thị trường, chúng ta cần có nguồn lực mạnh và dồi dào. Vậy làm thế nào chúng ta có thể có một nguồn tài nguyên vững chắc? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc biết đào tạo nhân sự là gì và các hình thức đào tạo nhân lực hiệu quả nhất hiện nay.

Đào tạo nhân sự là gì?

Là hoạt động được một công ty, tổ chức, công ty thực hiện trong một thời gian nhất định nhằm thay đổi thái độ, phương pháp làm việc, định hướng và giảng dạy kiến ​​thức của nhân viên. Tất cả các hoạt động trên đều nhằm mục đích đào tạo và phát triển những nhân viên làm việc tốt, có thái độ tốt trong công ty cũng như gắn bó lâu dài với công ty.

Đào tạo nhân sự là gì?
Đào tạo nhân sự là gì?

Vai trò của đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Để tạo sức cạnh tranh giữa các tổ chức, công ty trên thị trường, công ty không chỉ phải có điểm mạnh về sản phẩm mà còn phải có nguồn lực mạnh, phát huy tối đa hiệu quả nhân sự. Bởi vì chính lực lượng lao động sẽ trực tiếp đảm nhận, thực hiện và hoàn thành công việc nên họ phải có hiểu biết sâu sắc về công việc, sản phẩm của công ty, kiến ​​thức thực tế và thái độ của nhân viên đối với công ty.

Như vậy, nguồn nhân lực có tác động mạnh mẽ đến các công ty như:

  • Tối đa hóa năng suất và hiệu quả công việc cho một tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trên thị trường cần có nguồn nhân lực vững mạnh đi theo.
  • Tổ chức, doanh nghiệp không cần mất quá nhiều thời gian theo dõi thái độ hay nhận thức của nhân viên vì quá trình đào tạo được đẩy nhanh.
  • Đào tạo nhân sự đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững
  • Nguồn lao động được duy trì và đảm bảo, không gặp khó khăn trong việc lựa chọn, loại bỏ nhân sự hay chi phí đào tạo nhân viên mới.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Tác động tới người lao động:
  • Tăng cơ hội gắn bó lâu dài với công ty.

Nguồn nhân lực được đào tạo làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong công việc.

Nhân viên dễ dàng thích nghi với công việc và quy trình làm việc của mình trong tổ chức.

Thay đổi thái độ, quan điểm mới, tư duy phát triển và khuyến khích nhân viên sáng tạo trong công việc.

5 hình thức đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp

1. Đào tạo trực tiếp

Đây là hình thức đào tạo nhân sự phổ biến và quen thuộc được nhiều tổ chức doanh nghiệp sử dụng để đào tạo nhân viên của mình. Nhằm mục đích nâng cao năng lực làm việc và thái độ của nhân viên đối với công ty. Với hình thức đào tạo trực tiếp này có 2 nội dung chính là đào tạo tại chỗ và đào tạo ngoài công việc, trực tiếp tại công ty.

2. Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là hình thức đào tạo sử dụng các công cụ hiện nay như điện thoại, máy tính xách tay… có kết nối internet. Với xu hướng số hóa hiện nay, đào tạo trực tuyến hiện nay là hình thức đào tạo nhân sự phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp.

Các công ty có hàng nghìn nhân viên quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo nội bộ. Mỗi nhân viên cần trau dồi kỹ năng chuyên môn cho bản thân và với lượng kiến ​​thức dày đặc, hệ thống đào tạo trực tuyến có thể đáp ứng nhu cầu này cho tất cả các khóa học chuyên môn, khóa học kỹ năng mềm. hàng nghìn bài giảng đa dạng, nội dung phù hợp với từng nhân viên, ngoài ra còn có lịch trình linh hoạt, giúp nhân viên sắp xếp thời gian, công việc và tham gia các khóa đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thức này tối ưu hóa chi phí và thời gian, nhân viên có thể linh hoạt sắp xếp thời gian tham gia đào tạo nhân sự  bất cứ lúc nào.

5 hình thức đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp
5 hình thức đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp

3. Đào tạo kết hợp

Tùy theo nhu cầu, mục tiêu đào tạo và đặc điểm của chương trình đào tạo, có thể kết hợp các hình thức đào tạo nguồn nhân lực truyền thống với đào tạo trực tuyến, từ đó tạo ra hình thức đào tạo kết hợp.

Nhân viên tham gia đào tạo nhân sự có thể kết hợp nội dung lý thuyết thông qua kết nối CNTT.

Tham dự các lớp đào tạo trực tiếp hàng giờ thực hành kỹ năng, tổng hợp và chia sẻ kinh nghiệm làm việc từ lãnh đạo công ty.

Với hình thức đào tạo nhân sự này có thể khắc phục được hạn chế của 2 hình thức trên, đồng thời đảm bảo mức độ hợp tác với nhau, từ đó tăng tính chủ động của nhân viên trong việc tổ chức thời gian, địa điểm theo đúng tiến độ. Nó còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí và thời hạn.

3. Định kỳ tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ

Đó là hình thức đào tạo nhân sự với sự tham gia của toàn thể nhân viên công ty, bao gồm cả lãnh đạo của tổ chức, cùng nhau chia sẻ, trao đổi và rèn luyện các kỹ năng văn hóa của công ty trong thời gian ngắn. Với hình thức này, các tổ chức thương mại sẽ có nhu cầu thuê các chuyên gia bên ngoài hoặc đối tác của công ty để tạo môi trường đào tạo, thân thiện giữa các đồng nghiệp, giữa nhân viên và quản lý để cùng nhau làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, hình thức này khiến công ty tốn rất nhiều chi phí khi phải tìm và mời các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với tiêu chuẩn đào tạo của tổ chức, công ty.

4. Hình thức sử dụng nhân sự đào tạo làm người đào tạo

Lựa chọn những nhân viên tiềm năng của tổ chức có khả năng tiếp thu và giao tiếp tốt để tham gia các khóa đào tạo nhân sự chuyên sâu và thực hành công việc, từ đó tạo điều kiện cho những nhân viên này tham gia các buổi đào tạo trên lớp để truyền tải thông tin, kiến ​​thức. Đó cũng là giải pháp được nhiều tổ chức, công ty sử dụng để đào tạo nguồn nhân lực mới nhằm giảm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả tuyển dụng cao. Phương pháp này giúp các công ty tối ưu hóa đáng kể thời gian làm việc của nhân viên.

Kết luận

Với nền kinh tế ngày càng vững mạnh, mọi tổ chức, doanh nghiệp luôn phải lựa chọn hình thức đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mình. Bởi có thể nói nguồn lực mạnh mẽ nhất của công ty chính là “nhân lực”. Vì vậy, để phát triển bền vững, hoạt động lâu dài và có khả năng cạnh tranh trên thị trường, các công ty phải đầu tư vào đào tạo nội bộ trong tổ chức của mình.

Vì vậy, nếu các công ty đang băn khoăn về việc tìm kiếm một chương trình đào tạo nhân sự  phù hợp với tổ chức, công ty của mình và mang lại hiệu quả cao. Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp sẽ giúp các tổ chức phát triển, quản lý và vận hành doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.

Scroll to top