Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có gì khác nhau?

Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa hiện nay được coi là hình thức đào tạo phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều người nhầm lẫn, không biết cách phân biệt hai hình thức học tập này, thậm chí cho rằng hai hình thức này giống nhau. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì? Trong bài viết sau, nền tảng Đào Tạo Nội Bộ sẽ giải đáp những câu hỏi về sự khác biệt giữa hai hình thức giảng dạy này.

Đào tạo trực tuyến là gì?

Đào tạo trực tuyến hay hệ thống e learning là phương pháp giáo dục tiên tiến sử dụng công nghệ truyền thông nhằm nâng cao sự kết nối giữa người học và người hướng dẫn. Với hình thức dạy học này, học viên sẽ dễ dàng thiết kế bài học dưới nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, video bài giảng…

Truyền tải nội dung thông tin trực tiếp bằng âm thanh, hình ảnh hoặc dữ liệu khóa học qua hệ thống Internet hoặc đường truyền băng thông. Học viên có thể lựa chọn phương pháp hoặc nền tảng học tập phù hợp với mình và việc tương tác, trò chuyện với giáo viên thông qua hệ thống cũng vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Hiện nay, đào tạo trực tuyến được sử dụng rộng rãi ở các trường học và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Các tổ chức và giáo viên có thể dễ dàng tạo các lớp học và trường học ảo để hỗ trợ việc quản lý và đào tạo học sinh.

Đào tạo trực tuyến là gì?
Đào tạo trực tuyến là gì?

Lợi ích của đào tạo trực tuyến

Hệ thống đào tạo trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dạy và người học. Một số lợi ích rõ ràng là:

Giảm chi phí: Đào tạo trực tuyến yêu cầu giáo viên phải ghi lại bài giảng và tạo các khóa học trực tuyến. Nhưng những tài liệu này có thể được lưu lại và sử dụng trong thời gian dài. Người dùng cũng có thể dễ dàng thay đổi khi có nhu cầu học tập. Nhờ đó, nhà trường sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Đơn giản hóa quá trình học tập: Đối với những sinh viên muốn học một khóa học nào đó, thay vì lấy được bằng cấp, họ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Đào tạo trực tuyến thông qua phần mềm đào tạo trực tuyến giúp đơn giản hóa quá trình này. Học sinh có thể tham gia các khóa học được giảng dạy bởi các trường đại học tốt nhất trên thế giới.

Giúp người học linh hoạt hơn: Hình thức học này giúp người học có thể học ở bất cứ đâu. Nơi họ cảm thấy thoải mái nhất và có kết nối internet ổn định. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập mà còn giúp người tham gia kết hợp giáo dục trực tuyến với công việc của họ.

Năng lực công nghệ: Ngày càng có nhiều sự đầu tư vào việc cải thiện đào tạo trực tuyến. Hình thức đào tạo này về bản chất là dựa trên máy tính, nghĩa là các công nghệ mới được tạo ra để hỗ trợ việc học.

Quá trình học thú vị hơn: công nghệ đào tạo trực tuyến khác với phương pháp đào tạo truyền thống. Khi tham gia một khóa học trực tuyến, mọi người có thể dễ dàng giao tiếp với người khác trong suốt buổi học. Sau đó, bạn cũng có thể chia sẻ tiến độ học tập của mình trên mạng xã hội. Nhờ đó, ngày càng có nhiều học sinh quan tâm đến hình thức giáo dục này. Một quá trình giáo dục đa dạng sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn. Đây được xem là sự thay đổi tích cực của ngành giáo dục.

Đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo từ xa hay học từ xa là một hình thức đào tạo trong đó người dạy và người học không ở cùng một nơi. Sự xuất hiện của hình thức dạy học này đã xóa bỏ hoàn toàn những hạn chế về thời gian và không gian. Nhờ đó, giúp bất cứ học sinh nào cũng có thể dễ dàng tham gia học tập. Đào tạo từ xa là một phần của giáo dục trực tuyến.

Hiện nay, hình thức học tập, đào tạo này được áp dụng phổ biến trong giáo dục đại học. Với hình thức này, thay vì phải vào đại học, bạn vẫn có thể tự học tại nhà và tiếp tục đảm bảo tiến độ học tập, đồng thời nhận được tấm bằng đại học có giá trị. Với hình thức học tập này, ngay cả khi bạn ở Việt Nam, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên và lấy bằng tại các trường đại học ở Anh, Úc hoặc Hoa Kỳ.

Ưu điểm của đào tạo từ xa

Thời gian linh hoạt giúp người tham gia học bất cứ lúc nào. Với điều này, người học có thể dễ dàng sắp xếp công việc và cuộc sống, làm việc và tận hưởng thời gian rảnh rỗi để học tập, nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng của mình.

Sự tiện lợi về không gian giúp người học tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại, ăn ở. Học sinh các tỉnh học tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể phải chi gấp đôi, thậm chí gấp ba học phí để trang trải cuộc sống học đường của mình. Điều này sẽ giúp nhiều người vẫn đang gặp khó khăn về tài chính tiếp tục học tập, giúp cả công việc và sự nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Đào tạo từ xa là gì?
Đào tạo từ xa là gì?

Người học có thể lấy được bằng đại học trong thời gian ngắn nhất có thể. Chương trình đào tạo từ xa hiện nay đã được thiết kế khoa học hơn nhằm giúp người học có được thời gian học chuẩn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sinh viên vẫn có thể kéo dài thời gian học càng lâu càng tốt.

Điều này có thể là do họ bỏ qua một số môn học đã học trong chương trình đại học trước đó. Mà còn vì họ có đủ nền tảng và biết cách giúp đẩy nhanh chương trình học của mình.

Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo trực tuyến sử dụng hệ thống quản lý lớp học trực tuyến LMS giúp giáo viên và học sinh tương tác dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Học sinh thậm chí có thể chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức với nhau.

Giáo dục từ xa liên quan đến khoảng cách địa lý và thời gian giữa giáo viên và học sinh. Thường thì hai bên sẽ không có sự tương tác hay trao đổi trực tiếp mà thông qua một kênh tĩnh như kênh chat, diễn đàn, v.v. Vì vậy, việc phản hồi, thảo luận trên lớp sẽ không diễn ra nhanh chóng và ngay lập tức như đào tạo trực tuyến.

Về mục tiêu đào tạo

Giáo dục từ xa thường được sử dụng cho những người muốn lấy bằng đại học. Tuy nhiên, ở Việt Nam hình thức này vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm. Giá trị của tấm bằng đại học được đào tạo theo hình thức này ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Tuy nhiên, điều này vẫn không tương đương với một mức độ chính thức.

Thông qua đào tạo trực tuyến, giảng viên sẽ thiết kế các khóa học và tương tác trực tiếp với sinh viên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc đánh giá năng lực của mỗi học sinh cũng được thực hiện thông qua nhiều bài kiểm tra, các em có điểm số cũng như quá trình học tập như các khóa học bình thường.

Về dụng cụ học tập

Mục tiêu của việc học từ xa thường là lấy chứng chỉ đại học hoặc bằng tốt nghiệp. Vì vậy, hình thức này không đầu tư nhiều vào việc học công nghệ. Hầu hết các khóa học, hội thảo được trình bày dưới dạng tài liệu, Word, PDF, hình ảnh video, v.v.

So với đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến thuận lợi hơn rất nhiều về mặt công nghệ số. Các khóa học với phương pháp giảng dạy vô cùng đa dạng và phong phú. Hơn nữa, nó còn được cập nhật thường xuyên như gamification, hệ thống câu đố, hiệu ứng hoạt hình bắt mắt… tạo thêm hứng thú cho người học.

Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì?
Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có sự khác biệt. Tuy nhiên, cả hai hình thức đều nhằm mục đích tối ưu hóa việc học, nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm chi phí. Do đó, chúng được coi là tương lai của nền giáo dục hiện đại. Nếu các doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến uy tín, chất lượng hãy liên hệ ngay tới nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Scroll to top