Hướng dẫn cách xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự

Hiện nay có không ít người thắc mắc làm sao để xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự  trong doanh nghiệp chuẩn xác. Bởi nó tác động trực tiếp tới công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Vậy làm sao để khắc phục vấn đề này, hãy xem tiếp nội dung bên dưới!

Hướng dẫn cách xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được coi là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình đào tạo, bởi chỉ khi xác định nhu cầu đúng thì lúc này người lãnh đạo mới xây dựng được quy trình đào tạo hiệu quả nhất.

huong-dan-cach-xac-dinh-nhu-cau-va-hieu-qua-dao-tao-nhan-su
Hướng dẫn xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự

Để xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự  trong các doanh nghiệp vận hành theo cơ cấu trực tuyến chức năng, quản trị trực tuyến,…chuẩn xác thì cần phải căn cứ, xem xét các yếu tố gồm:

* Nhu cầu của doanh nghiệp

Bù đắp các kỹ năng mà nhân viên đang bị thiếu

Giúp nhân viên có thêm kiến thức để thực hiện các trách nhiệm và nhiệm vụ mới bởi các thay đổi về mục tiêu, luật pháp, cơ cấu, chính sách, hay công nghệ mới trong doanh nghiệp.

Hoàn thiện khả năng nhân viên để thực hiện các công việc hiện tại, tương lai trong doanh nghiệp.

Xem thêm:

* Nhu cầu cá nhân

Để xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp còn căn cứ vào trình độ, kỹ năng, kiến thức hiện có của nhân viên. Đa phần việc xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp chính là việc trả lời các câu hỏi gồm:

  • Kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu về đào tạo và phát triển ? 
  • Lúc nào có thể thực hiện được kế hoạch đào tạo? 
  • Nên đào tạo, phát triển ở đâu ? 
  • Số lượng nhân viên cần tham gia khóa đào tạo?
  • ….

Hướng dẫn cách xác định mục tiêu đào tạo nội bộ

Để xác định chính xác được mục tiêu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp sẽ cần căn cứ vào nhu cầu đào tạo, trước khi tiến hành quy trình đào tạo thì cần xác định được sau khi kết thúc chương trình sẽ trang bị được gì cho nhân viên và lợi ích mà doanh nghiệp nhận được là gì?

xac-dinh-muc-tieu-dao-tao-noi-bo
Xác định mục tiêu đào tạo nội bộ

Gồm:

  • Kiến thức, kỹ năng cần có trong quá trình đào tạo và phát triển, kết quả đạt được sau khi kết thúc khóa đào tạo
  • Thành phần học viên tham gia, số lượng nhân viên cần được đào tạo
  • Thời gian kéo dài bao lâu

Hướng dẫn cách xác định hiệu quả đào tạo nhân sự

Xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự là việc làm rất cần thiết sau mỗi quá trình đào tạo. Bởi thông qua đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được chuẩn xác trình độ chuyên môn nghiệp vụ,quản lý,  và khả năng đảm nhận công việc của nhân viên. Từ đó hiệu quả kinh tế mà doanh nghiệp nhận được qua hoạt động sản xuất kinh doanh cũng sẽ nâng cao lên đáng kể.

Nhanh chóng phát hiện các sai sót cần khắc phục, đồng thời cải tiến được chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu về mục tiêu và chiến lược kinh doanh chung của doanh nghiệp. Những yêu cầu cần đáp ứng nếu muốn có một chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả gồm:

– Phản hồi tốt từ phía người học, kết quả cuối cùng họ nhận được sau khi kết thúc khóa học, Thông qua đó, doanh nghiệp có thể biết được khâu đào tạo đã được làm tốt hay chưa để đưa ra được các biện pháp xử lý kịp thời.

– Đề ra được các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cùng nguồn nhân lực.

– Khả năng tài chính, thời gian và nhân lực trong khâu đào tạo nội bộ:

Tài chính: Chính là khoản tiền mà doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra để  phục vụ công tác đào tạo nội bộ cũng như phát triển nguồn nhân lực ( trang thiết bị giảng dạy, phí thuê giảng viên, ..) cần thuộc giới hạn trong quỹ đào tạo của doanh nghiệp căn cứ trên lợi ích đem lại được.

Thời gian: Bao gồm dự tính về thời gian đào tạo, không làm xáo trộn hay ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Nhân lực: Số lượng người tham gia đào tạo mà không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

– Về tổ chức quản lý lao động: Doanh nghiệp cần cử ra một bộ phận làm công tác giám sát cũng như đánh giá về khóa học. Ngoài ra, cũng cần phải có kế hoạch sử dụng nguồn lao động hợp lý để giúp đạt được hiệu quả cao nhất.

huong-dan-xac-dinh-hieu-qua-dao-tao-nhan-su
Xác định hiệu quả đào tạo

Xây dựng chương trình đào tạo toàn diện, sẽ là chìa khóa đem lại thành công cho chiến lược đào tạo cũng như phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp cũng cần phải khéo léo tạo ra một nguồn đội ngũ nhân lực tinh nhuệ nhằm mở lối cho sự phát triển của riêng mình.

Trên đây là hướng dẫn giúp xác định nhu cầu và hiệu quả đào tạo nhân sự  trong doanh nghiệp khá đầy đủ và chi tiết. Hy vọng với nội dung trên của blog, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng được kế hoạch đào tạo nội bộ cho chính mình hiệu quả nhất.

Muốn có giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả, liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top