Những TIPS quan trọng khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến

Thử thách lớn khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến là tìm ra phương pháp hữu hiệu để số hóa tài liệu học tập sao cho phù hợp với các học viên. Ngoài ra, các học viên cũng cần phải theo dõi tiến độ và gắn kết cùng với khóa học. Sau đây là 3 phương pháp phổ biến và cơ bản để có thể số hóa tài liệu trong đào tạo trực tuyến hiệu quả.

Mỗi hình thức đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng nên sẽ cần những mẹo nhỏ để việc đào tạo trực tuyến trở nên đơn giản, hiệu quả hơn. Hãy cùng blog Đào Tạo Nội Bộ tham khảo ngay nội dung bên dưới!

1. Lớp học trực tuyến khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến

Dùng công nghệ đúng cách

Lớp học cần bắt đầu bằng những thông tin cơ bản về khóa học và quy tắc chung được dùng với học viên. Giảng viên dạy cần phải set thành Moderator để chủ động về thời gian cùng sự tham gia của các học viên.

Lop-hoc-truc-tuyen-khi-trien-khai-mo-hinh-dao-tao-truc-tuyen
Lớp học trực tuyến khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến

Trong quá trình học, học viên sẽ phải tắt micro khi không phát biểu để loại bỏ hết những tạp âm không mong muốn. Lớp học nên có một phòng chat hay thêm chức năng “Giơ tay” để học viên có thể thông báo trước khi đưa ra ý kiến.

Không nên di chuyển lớp học tới một hệ thống đào tạo trực tuyến khác khi giảng dạy. Dùng nhiều hình thức trong giảng dạy để có thể tăng thêm sự tương tác như: Tạo khảo sát, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm… Doanh nghiệp cần luôn chủ động chuẩn bị tài liệu đi kèm với lớp học để gửi cho học viên sau khi lớp học trực tuyến kết thúc.

Cách chia các phần trong buổi học

  • Thời gian khóa học tối đa 1 buổi/ 1 ngày
  • Nội dung chính chiếm khoảng: 45 – 60 phút
  • Hoạt động theo nhóm: 20 – 30 phút
  • Thời gian nghỉ giải lao khoảng 5 phút sau từ 45 – 60 phút học

2. Cách làm video bài giảng khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến

Cấu trúc video

Trước khi xây dựng vi deo bài giảng elearning bằng video, giảng viên cần phải làm kịch bản phù hợp bằng những cách sau: Giao tiếp với học viên khác bằng video, lên danh sách những câu hỏi muốn hỏi, tự trả lời câu hỏi: “Tại sao chọn video là phương thức đào tạo?”, tìm hiểu kỹ hiệu ứng để giảm bớt nội dung cho khóa học.

Xây dựng, thiết kế bài giảng phù hợp

Cần nêu rõ mục tiêu cần đạt được tại từng phần có trong bài giảng qua việc đặt câu hỏi: Cần đưa nội dung hoặc hình ảnh gì trong tuần này? Học viên tiếp thu kiến thức gì? …Ngoài ra,  cũng phải đánh số thứ tự hợp lý những mục trong video để đạt được hiệu quả cao hơn.

Cach-lam-video-bai-giang-khi-trien-khai-mo-hinh-dao-tao-truc-tuyen
Cách làm video bài giảng khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến

Ghi âm bài giảng

Âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng khi làm video cho hệ thống e learning.  Đặc biệt, với những giảng viên có ý định xây dựng  bài giảng elearning khi đào tạo sẽ cần lưu ý một số việc:

Sử dụng micro tốt, tránh tạp âm bên ngoài nếu ghi âm; nói với tốc độ vừa phải, dễ nghe, thái độ vui vẻ, hòa nhã, …

Ghi hình

Hình ảnh trong video là yếu tố khá quan trọng khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến. Giảng viên sẽ cần phải lưu ý một số việc:

Chú trọng nhiều vào việc sử dụng chân mays. Dùng Bankground màu sáng, có ít chi tiết; giảng viên cần mặc đồ trung tính, không mặc đồ kẻ sọc. Chú ý tới nguồn sáng để ảnh không bị cháy.

Khi ghi hình, giảng viên nên dùng chế độ toàn cảnh sau đó đừng về phía bên phải hoặc trái của khung hình để thuận tiện hơn khi chèn ảnh hoặc video.

Chỉnh sửa video bài giảng

Có thể dùng một số công cụ như Video Editor,  iMove, Camtasia, Filmora

Trong khi dùng điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh là cách hữu dụng và hiệu quả đồng thời đáp ứng được hết các yêu cầu cơ bản để đào tạo trực tuyến. Trong quá trình sử dụng điện thoại, giảng viên sẽ cần chú ý tới những hướng dẫn, phỏng vấn nhắn, …Ngoài ra có thể dùng một vài hỗ trợ như  iMove , FilmoraGo,…

3. Bộ câu hỏi

Câu hỏi là cách tốt nhất để kiểm tra và đánh giá học viên cùng chất lượng đào tạo. Có một số hình thức xây dựng bộ câu hỏi cho phần mềm dạy học online khá hiệu quả như tổng hợp, báo cáo, sơ đồ tư duy, khảo sát, đố vui,…

bo-cau-hoi
Bộ câu hỏi

Cho dù sử dụng hình thức đào tạo nào thì cũng đều yêu cầu phải có hệ thống xuyên suốt, hợp lý sau đó khơi gợi tư duy cho học viên.Trên đây là những bí kíp quan trọng khi triển khai mô hình đào tạo trực tuyến.

Hy vọng thông qua bài viết, doanh nghiệp có thể nhận thêm được nhiều kiến thức hữu ích khi triển khai phương pháp đào tạo trực tuyến.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top