Tiêu chuẩn SCORM là gì? Một số thông tin về SCORM cần biết

Việc lựa chọn nền tảng phù hợp với nội dung E-learning rất quan trọng và cần thiết trong việc tạo bài giảng trực tuyến. Trên thị trường hiện tại có 3 tiêu chuẩn chính bài giảng E Learning: Tiêu chuẩn SCORM, xAPI, và AICC.

Hôm nay chuyên mục, sẽ giới thiệu thông tin liên quan tới chuẩn SCORM và tầm quan trọng của nó trong hệ thống E-learning.

1. Tiêu chuẩn SCORM là gì?

Đây là cụm từ viết tắt của Sharable Content Object Reference Model,  SCORM luôn được đánh giá là tiêu chuẩn của hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning.

Tieu-chuan-SCORM-la-gi
Tiêu chuẩn SCORM là gì?

Tiêu chuẩn này gồm có 3 thành phần chính: đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối chương trình. Phiên bản SCORM khá nhiều gồm 1.1,1.2, mới đây thì có phiên bản SCORM 2004.

2. Lịch sử hình thành của tiêu chuẩn SCORM

Do nhu cầu sử dụng hệ thống E-learning phát triển mạnh mẽ trong xã hội từ những năm 90. Lúc này tại Hoa Kỳ phát triển hàng loạt các khóa học trực tuyến.

Song chúng không thực sự hiệu quả bởi các bài giảng e learning không được chạy trên những nền tảng có kết nối với hệ thống LMS thích hợp.

bởi vậy yêu cầu đặt ra lúc này chính là cần phải có phương án giải quyết thích hợp. Chính vì nhu cầu này, từ năm 1999, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã triển khai xây dựng hệ thống  ADL (Advanced Distributed Learning) với mục đích xây dựng ra một tiêu chuẩn cho hệ thống bài giảng E-learning. Tiêu chuẩn này được gọi là SCORM.

3. Tác dụng tuyệt vời của tiêu chuẩn SCORM trong hệ thống E-learning 

SCORM có khá nhiều tác dụng với hệ thống e learning, cụ thể gồm:

+ Khả năng tương tác:Nếu dữ liệu bài giảng được xuất ra dưới chuẩn SCORM, đồng nghĩa với việc chúng có thể chạy trên bất kỳ hệ thống LMS tương thích nào.

Tac-dung-tuyet-voi-cua-tieu-chuan-SCORM-trong-he-thong-E-learning
Tác dụng tuyệt vời của tiêu chuẩn SCORM trong hệ thống E-learning 

Do đó các phần mềm E-learning có thể được chuyển đến những LMS khác đồng thời người dùng cũng vẫn có thể tương tác như thường mà không phải tốn thời gian thay đổi định dạng hay cài đặt lại từ bước đầu. Lúc này, chỉ cần có file zip của khóa học thì doanh nghiệp có thể tải lên bất kỳ SCORM nào.

+ Khả năng thích ứng: Tiêu chuẩn SCORM có khả năng thay đổi tùy theo E-learning của riêng mỗi doanh nghiệp.Tiêu chuẩn cũng có nhiều công cụ hỗ trợ đa dạng với nhiều yêu cầu hoạt động khác nhau.

+ Khả năng truy cập: Nội dung bài giảng được phép truy cập từ nhiều địa điểm và cũng có thể chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau.

+ Khả năng tái sử dụng: SCORM sẽ không phụ thuộc theo nội dung bài giảng. Nó có thể tự động bố trí, sắp xếp và áp dụng cho nhiều hoàn cảnh, nhiều doanh nghiệp khác nhau.

4. Áp dụng chuẩn SCORM khi nào phù hợp?

Tiêu chuẩn SCORM sẽ chỉ áp dụng cho hệ thống E-learning dựa trên nền tảng web, nếu được cung cấp LMS hoặc sử dụng LMS. Tiêu chuẩn không được áp dụng cho CD-ROM hoặc phần mềm dạy học trực tuyến E-learning chạy trên nền máy chủ. Để sử dụng, doanh nghiệp cần xác định được các tiêu chí:

(a) Doanh nghiệp có nhu cầu tạo E-learning bằng nền tảng web, 

(b) Có yêu cầu xây dựng hệ thống e learning qua chuẩn SCORM,  

(c) Hệ thống E Learning và LMS tương thích, đạt chuẩn SCORM hay không?

Ap-dung-chuan-SCORM-khi-nao-phu-hop
Áp dụng chuẩn SCORM khi nào phù hợp?

SCORM luôn thuộc tiêu chuẩn được ưa chuộng, sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên ngày nay cũng có một số tiêu chuẩn khác như AICC hay xAPI cũng tương đối phát triển.

Tương lai của E-learning sẽ ngày càng phát triển, mở rộng bởi các doanh nghiệp luôn cần bắt kịp với công nghệ mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng.

Và nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến có sử dụng tiêu chuẩn SCORM thì có thể cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ – 1 trong những nền tảng hàng đầu hỗ trợ công tác đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay. Sản phẩm có vô số các ưu điểm nổi bật cùng nhiều tiện ích hấp dẫn.

Xem thêm:

Để biết chi tiết hơn, liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam
SĐT: 024.730.555.88
Email: Info@daotaonoibo.vn
Website: http://daotaonoibo.vn/
Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top