Các tiêu chuẩn eLearning phổ biến trong doanh nghiệp: SCORM, xAPI, AICC

Bạn có biết hệ thống đào tạo trực tuyến khi được xây và đưa vào vận hành phải đảm bảo theo một tiêu chuẩn elearning nhất định hay không? Và một số tiêu chuẩn thông dụng gôm SCORM, AICC, xAPI… Để hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn này, xem ngay bài viết dưới đây!

Tiêu chuẩn eLearning SCORM

Tiêu chuẩn SCORM là một trong những tiêu chuẩn kỹ thuật trên hệ thống e-Learning. Tên đầy đủ  của tiêu chuẩn là Sharable Content Object Reference Model. Được phát triển bằng giao diện ứng dụng của JavaScript. Toàn bộ thông tin của người dùng cùng hệ thống e learning sẽ được thực hiện qua giao diện này.

Nguồn gốc xuất hiện tiêu chuẩn này bắt nguồn từ dự án của các khoá học nâng cao. Sau đó,  trở thành tiêu chuẩn dùng để đánh giá hệ thống giáo dục trực tuyến.

tieu-chuan-elearning-scorm
Tiêu chuẩn eLearning SCORM

Tiêu chuẩn này đòi hỏi hệ thống phải được xây dựng với những chuẩn phù hợp giúp cho việc trao đổi thông tin thuận tiện. SCORM bị hạn chế phạm vi áp dụng yêu cầu cả hệ thống phải cùng hoạt động trong một server máy chủ.

Tiêu chuẩn AICC 

tiêu chuẩn eLearning sử dụng HTTP – AICC Communication Protocol. Liên quan tới việc hỗ trợ data cho web sử dụng. Nhờ có HTTP – AICC Communication Protocol mà sự kết hợp giữa bài giảng và hệ thống quản lý diễn ra nhanh chóng. Hiểu đơn giản, tiêu chuẩn AICC nhằm đánh giá chất lượng truyền thông và đi trực tiếp từ hệ thống quản lý đào tạo LMS. 

Ưu điểm của AICC mang lại là tốc độ truyền tải nội dung  cao do  HTTP có tính bảo mật cao hơn  so với mức thông thường. Đặc biệt, nội dung bài giảng được tiến hành theo tiêu chuẩn AICC bắt buộc sẽ phải lưu trữ ở server riêng mỗi khi vận hành.

Nhược điểm: Yêu cầu người phát triển viết lại phần hàm để đảm bảo cho quá trình giao tiếp  giữa hệ thống cùng bài giảng diễn ra hiệu quả. Do trên hệ thống chưa có tính năng này.  Cấu trúc dữ liệu theo chuẩn AICC khá phức tạp đồng thời cũng không có tính năng theo dõi tiến độ học tập gây ra hạn chế cho người dùng.

Xem thêm:

Tiêu chuẩn xAPI

Đây là tiêu chuẩn eLearning mới nhất để đánh giá hệ thống đào tạo nội bô. Hệ thống tiến hành đánh giá bằng việc trả lời các câu hỏi:

Ai?

Làm gì?

Như thế nào? Với cái gì?

Toàn bộ hoạt động của người học đều được ghi lại, thông qua những dữ liệu này sẽ đánh giá toàn bộ quá trình học tập của người học. Nó có thể lưu trữ độc lập hoặc cùng hệ thống đào tạo trực tuyến.

Ngay từ khi xuất hiện xAPI đã được đánh giá là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng mạnh mẽ  của nền tảng đào tạo trực tuyến. Do vừa có khả năng theo dõi, đánh giá mà còn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó ưu điểm nổi bật khác nữa của nền tảng:

  • Có thể hoạt động bên ngoài hệ thống đào tạo trực tuyến khác
  • Ghi nhận được tất cả các hoạt động học tập bên trên hệ thống của học viên
  • Không bắt buộc phải kết nối internet để sử dụng mà thay vào đó có thể truy cập ngay trên điện thoại thông minh.
  • Tiêu chuẩn eLearning xAPI hỗ trợ nhiều nội dung học tập phong phú do có thể theo dõi định dạng bài giảng từ đơn giản đến phức tạp để nắm bắt được hết hoạt động của người học.
Tieu-chuan-xAPI
Tiêu chuẩn xAPI

Ngày nay, xAPI vẫn chưa được áp dụng nhiều trên hệ thống đào tạo trực tuyến do còn khá mới mẻ.

Có thể nhận thấy nhờ vào các tiêu chuẩn eLearning mà nền tảng đào tạo trực tuyến luôn được đảm bảo chất lượng mỗi khi áp dụng. Các tiêu chuẩn đánh giá SCORM, AICC, xAPI…  mặc dù đều có những ưu điểm, nhược điểm song sẽ giúp đảm bảo mục đích dạy và học hiệu quả.

Nền tảng đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Đào Tạo Nội Bộ chính là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các bài giảng e-Learning đạt đầy đủ các tiêu chuẩn eLearning: SCORM, xAPI,..

Hiện nay có nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chọn lựa Đào Tạo Nội Bộ để đào tạo nhân lực hiệu quả. Với hệ quản lý này, doanh nghiệp có thể chủ động trong mọi khâu của quá trình đào tạo.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo 

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: info@daotaonoibo.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top