Cách thiết lập mục tiêu thành công cho các doanh nghiệp nhỏ

Trong một doanh nghiệp, việc thiết lập mục tiêu ứng với sự phát triển là vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Mục tiêu là điều kiện tiên quyết để định hướng con đường đi của doanh nghiệp, cũng như cung cấp động lực phấn đấu cho chủ doanh nghiệp. Quan trọng nhất, đặt mục tiêu là một cách để đo lường sự tiến bộ của người quản lý.

Một nhà quản lý thành công cần phân biệt giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu dài hạn nên được đặt ra từ ba đến năm năm và những mục tiêu này phải đi kèm với một mốc thời gian để đảm bảo chúng là việc phải hoàn thành được. Các mục tiêu nhỏ sẽ là các cột mốc quan trọng, bổ sung cho từng bước thực hiện các mục tiêu dài hạn và giúp người quản lý có thể dễ dàng đạt được chúng.

Để hiểu rõ hơn về cách thiết lập mục tiêu, hãy xem ngay bài viết của Đào Tạo Nội Bộ dưới đây!

Có bốn lĩnh vực chính để người quản lý thiết lập mục tiêu 

1. Dịch vụ

Điều này tập trung nhiều hơn vào khách hàng. Các mục tiêu tập trung vào dịch vụ có thể là cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, đặc biệt nếu doanh nghiệp đã tiếp thu được những ý kiến mang tính xây dựng của khách hàng. 

cac-linh-vuc-chinh-de-thiet-lap-muc-tieu
Thiết lập mục tiêu trong lĩnh vực Dịch vụ

2. Xã hội

Doanh nghiệp cũng nên tập trung vào việc đóng góp cho cộng đồng hoặc tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội.

3. Lợi nhuận

Doanh nghiệp luôn thiết lập mục tiêu định hướng doanh thu lên hàng đầu. Đặt các lộ trình cụ thể về các bước và các thức thực hiện để tăng lợi nhuận về cho công ty một cách tối đa.

4. Tăng trưởng 

Phát triển và mở rộng doanh nghiệp nên là một mục tiêu chủ chốt khi doanh nghiệp đã và đan định. Một cách để làm điều này là thuê thêm nhân viên tiềm năng và đào tạo họ theo đúng với mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng đến.

S.M.A.R.T – Nguyên tắc giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu hiệu quả

1. S: Specific – Cụ thể

Nguyên tắc giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu chính xác. 

Ví dụ: Công ty muốn tăng doanh số bán hàng lên 2% hàng tháng bằng cách giới thiệu một giao dịch mới. Hãy sắp xếp đây là những mục tiêu nhỏ để phù hợp với mục tiêu lớn của doanh nghiệp.

Xem thêm:

2. M: Measurable – Đo lường được

Nguyên tắc này nhắc nhở doanh nghiệp việc đạt được mục tiêu phải rõ ràng, và có số liệu đo đếm cụ thể. 

Ví dụ: “tham gia vào cộng đồng” là việc mơ hồ, vì vậy thay vào đó, hãy “tham gia vào hội chợ cộng đồng hàng năm do nhà nước tổ chức”.

3. A: Achievable – Có thể đạt được

Hãy đảm bảo doanh nghiệp có đủ các nguồn lực để đạt được mục tiêu, đảm bảo mục tiêu đó khả thi.

4. R: Realistic – Tính thực tế

Đảm bảo tất cả các mục tiêu thực sự bám sát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

5. T: Timely – Thời gian cụ thể

Hãy thiết lập mục tiêu theo một khung thời gian cụ thể để dễ dàng đạt được. Điều này cực kỳ quan trọng vì nó thực sự sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một mục tiêu thực sự và thời hạn về thời điểm có thể đạt được nó.

nguyen-tac-thiet-lap-muc-tieu-smart
Thời gian cụ thể

Để doanh nghiệp đạt được mục tiêu, hãy thu hút sự tham gia của nhân viên. Làm cho họ nhận thức được các mục tiêu và nhấn mạnh rằng đó là nỗ lực của tập thể để đạt được mục tiêu như thế nào. Ngoài ra, khi một số mục tiêu đó đạt được, người quản lý nên sắp xếp thời gian để ăn mừng và khen thưởng nhân viên của mình. Phần thưởng là một động lực tuyệt vời để khiến nhân viên hào hứng và có động lực giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Hãy lưu ý mục tiêu kinh doanh sẽ thay đổi theo thời gian. Doanh nghiệp phải đảm bảo theo dõi liên tục các mục tiêu theo tuần, tháng, năm để có những chiến lược thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.

Ngoài ra, để gặt hái được nhiều thành công cho doanh nghiệp nhỏ khi thiết lập mục tiêu thì nên cân nhắc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến trong lĩnh vực đào tạo. 

Để biết thêm thông tin, liên hệ ngay:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: info@daotaonoibo.vn
Scroll to top