Khi thiết kế bài giảng elearning thường gặp những sai lầm gì?

Ngày nay, elearning ngày càng trở lên phổ biến, người người, nhà nhà đã quen dần với E-Learning. Tuy nhiên, muốn có một bài giảng elearning thu hút và hấp dẫn thì chưa bao giờ dễ dàng nhất đặc biệt là trong khôi doanh nghiệp.

Dưới đây bài viết sẽ chỉ ra những sai lầm hay gặp nhất khi thiết kế bài giảng Elearning, nếu doanh nghiệp đang xây dựng, thiết kế bài giảng thì không nên bỏ qua nó.

Những sai lầm phổ biến trong thiết kế bài giảng elearning

1. Thiếu mục tiêu học tập 

Thông thường, trước khi thiết kế bài giảng khóa học trên hệ thống đào tạo trực tuyến bạn phải nghĩ đến mục tiêu của nó là gì?. 

nhung-sai-lam-pho-bien-trong-thiet-ke-bai-giang-elearning
Những sai lầm phổ biến trong thiết kế bài giảng elearning

Một số mục tiêu như:

  • Cải thiện kỹ năng
  • Nâng cao kiến thức
  • Tăng trưởng hiệu suất công việc

Khóa học ELearning được đánh giá là không hiệu quả nếu không đáp ứng được một trong những mục tiêu nêu trên. Do đó, hãy xem kỹ càng bối cảnh đào tạo, doanh nghiệp, nhân viên thực muốn gì sau khi kết thúc khóa đào tạo. Cuối cùng sửa lại cấu trực khóa học, nội dung sao cho đáp ứng được các mục tiêu đặt ra.

2. Không phân tích người học

Thiết kế bài giảng Elearning trong doanh nghiệp tương đương với việc viết một cuốn sách, cần xác định người đọc là ai, đối tượng doanh nghiệp muốn đào tạo là gì? Có thể đáp ứng được những gì?,…Hãy tự vạch ra các câu hỏi gồm:

  • Đối tượng tham gia  khóa học là nhân viên, quản lý, trưởng phòng?
  • Nội dung học có giải quyết được hết nhu cầu của người học hay không?
  • Học viên liệu có nắm được hết các thuật ngữ chuyên ngành mà doanh nghiệp đang sử dụng?
  • Học viên thích học theo cách nào? Trực tuyến hay tập trung?
  • Muốn triển khai đào tạo thành công, bắt buộc phải phân tích người học, sau đó điều chỉnh tính linh hoạt trong chương trình sao cho phù hợp?

Xem thêm:

3. Cần thiết kế bài giảng dành cho số đông

Các doanh nghiệp cần phải thiết kế bài giảng phù hợp với đối tượng tham gia học, do mỗi người học sẽ có những cách tiếp nhận thông tin khác nhau, nên đừng chỉ chú trọng việc thiết kế theo sở thích bởi người học có nhu cầu và sở thích không giống bạn.

4. Tài liệu, nội dung học tập lỗi thời

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là sử dụng các tài liệu, nội dung, kiến thức lỗi thời, không có giá trị tại thời điểm đào tạo. Nhất là khi thiết kế bài giảng Elearning cho số lượng nhân viên lớn, chỉ cần một đường link lỗi hoặc số liệu cũ đều sẽ khiến người học cảm thấy hoang mang và  có các phản hồi tiêu cực.

tai-lieu-giang-day-loi-thoi
Tài liệu, nội dung học tập lỗi thời

Nên các khóa học trong doanh nghiệp nếu thiếu ví dụ minh hoạ hay các tình huống thực tế thì cần nhanh chóng bổ sung kịp thời,… Nhân viên sẽ thấy kiến thức mà doanh nghiệp truyền tải liên quan tới công việc  đang làm ra sao đồng thời họ cũng sẽ vận dụng hiệu quả trong thực tế.

5. Không có sự chuẩn bị chu đáo

Đang học nhưng lại bị ngắt quãng bởi video không chạy hay máy chiếu không hoạt động, chắc chắn người học sẽ bị đứt mạch. Điều này càng tệ hơn đối với một doanh nghiệp bởi thời gian với họ là cực kỳ quý báu.

Do đó, hãy đảm bảo nội dung truyền tải bám sát lịch trình. NNếu có tổ chức các bài học trực tuyến thì cần đảm bảo mọi nhân viên đều có thể dễ dàng truy cập bài học, có đủ tài liệu phục vụ trong buổi học 

Tóm lại, có thể thấy luôn có những sai lầm hoặc sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi thiết kế bài giảng elearning. Nên các doanh nghiệp cần chủ động nhận ra và kịp thời sửa chữa chúng. Trên đây là một số sai lầm do chuyên mục http://daotaonoibo.vn/ tổng hợp được. Hãy tham khảo và áp dụng chúng thật hiệu quả!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top