Cách phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp

Tài liệu đào tạo trực tuyến là một yếu tố cần thiết với bất kỳ hoạt động hay chương trình đào tạo nào trong doanh nghiệp. Để phát triển tài liệu đào tạo cho doanh nghiệp trực tuyến hiệu quả thì cần bắt đầu bằng việc kiểm tra kế hoạch cùng các nguồn lực sẵn có.

Căn cứ theo mục tiêu học tập cùng thời lượng đào tạo để xây dựng một tài liệu đào tạo sao cho phù hợp. Tài liệu ở đây bao gồm là bắt đầu bằng cách kiểm tra kế hoạch đào tạo và các nguồn lực sẵn có. Căn cứ theo mục tiêu và thời lượng đào tạo,  tài liệu có thể bao gồm sách bài tập, thiết bị nghe nhìn, sách hướng dẫn đào tạo,…

Sau đây là một số biện pháp  giúp phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hiệu quả. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu chương trình đào tạo

Mục tiêu đào tạo trực tuyến ở đây có thể là hướng dẫn  nhân viên phụ trách kỹ thuật cách truy cập cùng điều hướng các chương trình phần mềm khác nhau.

Xac-dinh-chinh-xac-muc-tieu-chuong-trinh-dao-tao
Xác định chính xác mục tiêu chương trình đào tạo

Trong doanh nghiệp thì mục tiêu ở đây có thể là đào tạo hội nhập, đào tạo phát triển, đào tạo duy trì, đào tạo phát huy giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến

Kế hoạch đào tạo cần nêu được tổng quan cách thức tiếp cận và sử dụng kiến thức. Bao gồm timeline chương trình, mục tiêu học tập chính và danh sách những tài liệu sẵn có.

 Hãy ước tính bao nhiêu thời gian phục vụ cho mục tiêu nhỏ để hướng tới mục tiêu đào tạo chung. Điều này góp phần hỗ trợ xây dựng tài liệu đào tạo trực tuyến và đảm bảo thời gian được sắp xếp hợp lý với khối lượng cùng tầm quan trọng của kiến thức.

Bước 3: Lên danh sách những tài liệu đào tạo cần cho doanh nghiệp

Ví dụ nhân viên tham gia quá trình đào tạo bằng phần mềm mới, họ sẽ cần quyền truy cập vào phần mềm để trải nghiệm, chụp ảnh, quay video màn hình những tính năng, giao diện,….

Bước 4: Nêu ra những kỹ năng chính mà người học sẽ nhận được

Đây là một tổng quan về tất cả những gì học viên mong đợi thông qua tài liệu của chương trình đào tạo. Chẳng hạn, khóa học của nhân viên chăm sóc khách hàng.

Thì các kỹ năng về giao tiếp, xử lý tình huống cùng kiến thức sẽ là các điều mà học viên bắt buộc cần phải nắm vững ngay khi hoàn tất chương trình đào tạo.

Bước 5: Chia bài giảng phù hợp với từng mục tiêu học tập

Ví dụ với chương trình đào tạo cho nhân viên chăm sóc khách hàng thì bạn sẽ cần chia tài liệu đào tạo trực tuyến thành các module bài giảng, mỗi module tương ứng với một kỹ năng kiến thức về sản phẩm.

Chia-tai-lieu-dao-tao-truc-tuyen-phu-hop-voi-tung-muc-tieu-hoc-tap
Chia tài liệu đào tạo trực tuyến phù hợp với từng mục tiêu học tập

Hay trong chương trình đào tạo về phần mềm thì mỗi bài học sẽ cần tập trung vào một chủ đề.

Cụ thể:

Buổi đầu tiên sẽ là làm quen với phần mềm, buổi thứ 2 sử dụng tính năng các nút điều hướng, ..Bài cuối là kiểm tra, đánh giá hiệu suất sử dụng phần mềm.

Bước 6: Kết hợp tất cả các yếu tố về phần “nhìn”

Kết hợp sử dụng đồ họa, video, bảng cùng những công cụ trực quan khác để minh họa cho các kiến thức quan trọng, đồng thời cũng giúp người học ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn.

Bước 7: Kết hợp bài tập ôn tập

Muốn khóa học phù hợp với tài liệu thì hãy tích hợp các bài tập ôn tập dưới các định dạng phù hợp. Ví dụ, tài liệu đào tạo có thể có câu hỏi đúng sai, hay câu trắc nghiệm.

Bước 8: Thiết lập, xây dựng hệ thống đánh giá

Hệ thống e learning này có tác dụng đánh giá việc hoàn thành bài học của học viên, kiến thức họ đạt được liệu có đảm bảo mục tiêu bài học đề ra.

Từ những dữ liệu như vậy, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được học viên, xác định vấn đề hiện tại  tại ngay trong chương trình đào tạo của mình.

Bước 9: Thu thập feedback từ phía học viên

Đánh giá hiệu quả của các tài liệu đào tạo trực tuyến bằng cách yêu cầu những người tham gia chương trình đào tạo chia sẻ cảm nhận và ý kiến của họ.

Thu-thap-feedback-tu-phia-hoc-vien
Thu thập feedback từ phía học viên

Các hình thức phản hồi sẽ chứa các câu hỏi về cách sắp xếp,  đảm bảo tính đa dạng, hữu ích. Dữ liệu thu được được dùng để cải thiện và sửa đổi tài liệu.

Trên đây là các bước giúp phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hiệu quả. Các tổ chức đào tạo nội bộ có thể tham khảo và áp dụng ngay cho chính mình để đạt được nhiều thành tựu trong công tác đào tạo và giảng dạy.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top