2 phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp hiệu quả

Lựa chọn được phương pháp tuyển dụng nhân sự  hiệu quả thường đóng vai trò rất quan trọng trong tìm kiếm nhân sự tài năng. Vậy có những phương pháp tuyển dụng nào hiệu quả? Xem ngay nội dung bài viết dưới đây của hệ thống đào tạo trực tuyến Đào Tạo Nội Bộ.

Phương pháp tuyển dụng nhân sự thông qua nội bộ công ty

Đây là phương pháp tuyển dụng nhân sự chọn các ứng viên hiện đang là nhân viên làm việc trong công ty hoặc thông qua nhân viên để làm mô giới trung gian.

Cách thức tiếp cận

Nêu ra thông báo tuyển dụng: Tại đây nêu rõ các vị trí đang cần tuyển/ bổ sung nhân sự, nội dung trình bày chi tiết về yêu cầu công việc, kỹ năng, kinh nghiệm cần. Nhân sự có thể dán tại bảng thông báo của công ty hoặc gửi thông qua các trưởng phòng ban để gửi tới mọi nhân viên bên trong doanh nghiệp.

Phuong-phap-tuyen-dung-nhan-su-thong-qua-noi-bo-cong-ty
Phương pháp tuyển dụng nhân sự thông qua nội bộ công ty

Thông qua sự giới thiệu của nhân viên: Cấp trên tiến cử cấp dưới hoặc thông qua các mối quan hệ sẵn có giới thiệu những ứng viên tiềm năng. Lúc này nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tìm được những người phù hợp với vị trí công việc. 

Muốn được tiếp cận dễ dàng hơn, doanh nghiệp nên đưa ra thêm nhiều chính sách ưu đãi cho nhân viên có công giới thiệu thành công nhân tài.

Thông qua thông tin nhân viên có trong Hồ sơ nhân viên trên các ứng dụng dạy học trực tuyến: Công ty nào cũng đều có thư mục lưu trữ  hồ sơ nhân viên ở bộ phận nhân sự. Tại đây đều có các thông tin cơ bản và chi tiết: kỹ năng, trình độ , kinh nghiệm, điểm mạnh,…Qua đó nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tìm  được những ứng viên phù hợp.

Ưu điểm

Đây là một trong những phương thức giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí tối đa trong công tác tuyển dụng. Ngoài ra còn không phải mất thời gian đào tạo lại văn hóa, nội quy cùng nhiều vấn đề khác. Đây cũng được coi là cách khen thưởng cho những nhân viên có nhiều thành tích trong việc cống hiến hết mình với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.

Nhược điểm

Bên cạnh những lợi ích nhận được thì phương pháp tuyển dụng nhân sự này cũng sẽ tồn tại các  bất lợi , khiến bộ phận quản lý nhân sự gặp phải nhiều khó khăn. Ví dụ khi tuyển dụng theo kiểu thăng chức thường khiến nhân viên đấu đá, tranh ngầm, mất tình cảm đồng nghiệp,…Còn nếu nhờ nhân viên giới thiệu thì có thể gây ra tình trạng kéo bè phái,…

Trường hợp tuyển dụng theo kiểu thăng chức có thể dẫn đến các nhân viên đấu tranh ngầm với nhau gây xung đột, ảnh hưởng đến tình đồng nghiệp và mang lại hiệu quả công việc không cao. Trường hợp tuyển dụng nhờ nhân viên công ty giới thiệu có thể gây nên tình trạng kéo “bè phái” để tăng quyền lực trong công ty, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình quản lý và điều phối nhân sự.

Tuyển dụng nhân sự bên ngoài công ty

Đây là phương pháp tuyển dụng công khai giúp tìm kiếm  được những ứng viên phù hợp với vị trí công việc đang tuyển dụng.

Cách tiếp cận

Gửi tin tuyển dụng lên các kênh truyền thông: Báo chí, truyền hình, tạp chí, đài phát thanh, mạng xã hội, internet, dạy học online… để tiếp cận được một số lượng lớn người tìm việc. Hiện nay có khá nhiều website hỗ trợ tuyển dụng uy tín giúp dễ dàng tuyển dụng được các ứng viên phù hợp. 

Liên kết qua trung tâm giới thiệu việc làm: Đây được coi là phương pháp phổ biến và hiệu quả dành cho những công ty không có bộ phận nhân sự. Chỉ cần liên kết với trung tâm giới thiệu việc làm về vị trí cần tuyển dụng, ghi rõ các thông tin yêu cầu,…Họ sẽ nhanh chóng giới thiệu nhân sự tới công ty của bạn.

Tham gia vào ngày hội việc làm: Phù hợp với những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự số lượng lớn. Lúc này 2 bên tuyển dụng và ứng viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi trực tiếp các vấn đề mà cả 2 bên đều quan tâm.

Tuyen-dung-nhan-su-ben-ngoai-cong-ty
Tuyển dụng nhân sự bên ngoài công ty

Ưu điểm

Giúp công ty dễ dàng tiếp cận và tìm được thêm nhiều ứng viên tài năng thậm chí là nhanh chóng có thêm được nhiều nhân sự ưu tú cống hiện cho doanh nghiệp. 

Xem thêm:

Nhược điểm

Chi phí phương pháp tuyển dụng nhân sự khá cao, đặc biệt là khi tuyển dụng qua trung tâm môi giới việc làm. Bên cạnh đó có thể sẽ xảy ra mâu thuẫn trong nội bộ công ty, bởi họ cho rằng thay vì việc tuyển người mới tại sao không thăng chức,… 

Trên đây là một số phương pháp tuyển dụng nhân sự  khá hiệu quả cho doanh nghiệp, hy vọng bài viết hữu ích. Ngoài ra, nếu muốn tư vấn thêm thông tin bạn có thể liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top