Những mô hình đào tạo nhân sự cơ bản doanh nghiệp cần biết

Chắc chắn không có mô hình đào tạo chung nào phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp. Bởi hình thức kinh doanh và quy mô nhân sự trong mỗi doanh nghiệp khác nhau.  Nên bắt buộc cần lựa chọn được mô hình phù hợp với doanh nghiệp.

Dưới đây là 5 mô hình đào tạo nhân sự do Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp, doanh nghiệp nên tham khảo, cân nhắc và lựa chọn.

Các mô hình đào tạo nhân sự cơ bản hiện nay

1. Mô hình đào tạo nhân sự theo định hướng nội dung

Mô hình này căn cứ vào nội dung đào tạo để thực hiện. Theo đó nội dung đào tạo sẽ xuất phát từ vị trí công việc, hay xuất phát từ phía doanh nghiệp. Mỗi hạng mục thường sẽ đưa ra những yêu cầu về nội dung đào tạo khác nhau.

mo-hinh-dao-tao-nhan-su-theo-dinh-huong-noi-dung
Mô hình đào tạo nhân sự theo định hướng nội dung

Đối với vị trí công việc: Mô hình hệ thống đào tạo trực tuyến này thường dựa trên những yêu cầu của vị trí công việc. Từ đó những kiến thức chuyên môn liên quan và các kỹ năng cần thiết  đều được đưa hết vào mô hình đào tạo nhân sự. Nhân viên được đào tạo không chỉ phải kiến thức chuyên môn mà còn phải được trang bị các kỹ năng để hoàn thành công việc đạt hiệu suất tối đa.

Đối với doanh nghiệp: Mô hình dựa trên mục tiêu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp để có thể xây dựng hệ thống kiến thức chuyên môn phù hợp.  Song song là kiến thức, đường lối và định hướng phát triển.

2. Mô hình đào tạo dựa trên cách thức tổ chức

Dựa theo hình thức đào tạo chính quy hoặc tại chức mà xây dựng mô hình đào tạo phù hợp  với doanh nghiệp. Hai hình thức đào tạo này  cần dựa theo thời điểm, tình hình của doanh nghiệp để đảm bảo thực hiện sao cho hiệu quả.

Đào tạo chính quy được coi là hình thức đào tạo nhân sự tập trung. Nhân viên sẽ tập trung hoàn thành các khóa đào tạo được phía doanh nghiệp chỉ định. Việc đào tạo cần phải đảm bảo tính đồng thời, tập trung.

Tuy nhiên, đào tạo tập trung sẽ tạo ra ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Do đào tạo tập trung nhân viên sẽ không thể đảm bảo được công việc trong khoảng thời gian này.

Đào tạo tại chức được đánh giá là phù hợp với bản chất doanh nghiệp. Việc đào tạo thường sẽ diễn ra  ngoài giờ làm của nhân viên. Nhưng yêu cầu sẽ nằm tại tính kỷ luật, và sự quyết tâm của người học.

3. Mô hình đào tạo theo địa điểm

Căn cứ theo địa điểm tổ chức để xây dựng mô hình đào tạo phù hợp cho doanh nghiệp. Thông qua mô hình, doanh nghiệp có thể chọn lựa hình thức sau:

– Đào tạo tại chỗ: Tại ngay trụ sở làm việc, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng phòng họp, phòng trống lớn để có thể tổ chức đào tạo. Đào tạo tại nơi làm việc cũng giúp tiết kiệm tối đa khoản chi phí thuê phòng họp cùng trang thiết bị hỗ trợ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp ngoài ra có thể thuê nguồn nhân sự bên ngoài để đào tạo.

– Đào tạo bên ngoài công ty: Hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp tốn chi phí thuê địa điểm bên ngoài để có thể tổ chức các buổi huấn luyện, buổi học. Thường thì, doanh nghiệp sẽ thuê thêm chuyên gia,  cùng các giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự.

– Đào tạo trực tuyến: Hình thức này đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng rộng rãi. Thông qua việc sử dụng thiết bị công nghệ có kết nối internet, lúc này công tác đào tạo sẽ diễn ra chủ động. Nhân viên có thể chọn học mọi lúc mọi nơi cực kỳ linh hoạt.

mo-hinh-dao-tao-theo-dia-diem
Mô hình đào tạo theo địa điểm

4. Mô hình đào tạo theo đối tượng 

Dựa theo hình thức đào tạo của doanh nghiệp để xây dựng mô hình đào tạo chính là giải pháp hiệu quả. Ở từng vị trí nhân sự doanh nghiệp sẽ có kế hoạch và chương trình đào tạo cụ thể tương ứng.

Nhân sự mới: Chương trình đào tạo được xây dựng với mục đích giúp nhân sự mới hiểu về vị trí đảm nhận đồng thời hiểu được định hướng phát triển của công ty.  Doanh nghiệp có thể sử dụng nhân sự lâu năm để tiến hành công tác đào tạo này.

Nhân sự cũ: Sẽ xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự với mục đích  bổ sung, nâng cao tay nghề, cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân sự. Doanh nghiệp hay thuê chuyên gia tiến hành đào tạo với nhóm đối tượng này để đạt chất lượng cao.

5. Mô hình đào tạo theo mục đích

Dựa trên mục đích mà tiến hành xây dựng mô hình đào tạo thi elearning.Mục đích sẽ dựa trên kế hoạch và chiến lược của công ty. Doanh nghiệp có thể tham khảo các hình thức sau:

  • Đào tạo nhân sự mới.
  • Đào tạo quản lý, lãnh đạo.
  • Đào tạo chuyên môn, chứng chỉ liên quan tới công việc.

Trên đây là những mô hình đào tạo nhân sự phổ biến thường gặp, doanh nghiệp có thể cân nhắc chọn lựa một mô hình phù hợp. Để cập nhật thêm nhiều thông tin liên quan, nhớ ghé thăm Đào Tạo Nội Bộ thường xuyên!

Xem thêm:

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top