Loại hình hệ thống LMS phù hợp cho các doanh nghiệp

Cụm từ “Hệ thống LMS” chắc hẳn đã không còn xa lạ trong ngành đào tạo trực tuyến, nhưng liệu đã phân biệt được có những loại LMS gì? Giống như hầu hết các phần mềm khác, LMS không chỉ có một loại duy nhất. Trên thực tế, khi bắt đầu tìm kiếm một LMS để triển khai trong tổ chức, doanh nghiệp, người quản lý có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn LMS phù hợp.

Mặc dù tất cả các nền tảng đều được thiết kế để đào tạo, nhưng sẽ có một số nền tảng phù hợp với mục tiêu học tập hoặc ngành của doanh nghiệp hơn những nền tảng khác.

Hãy phân tích và so sánh các loại LMS chính để giúp doanh nghiệp tìm ra loại nào phù hợp nhất với nhu cầu đào tạo và kinh doanh.

I. Dựa trên mô hình triển khai loại 1

1. LMS dựa trên đám mây

Hệ thống LMS dựa trên đám mây là một LMS do bên thứ ba cung cấp, thường là theo mô hình đăng ký. Các nhà cung cấp xây dựng các tính năng LMS đáp ứng nhiều nhu cầu đào tạo. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn có sự linh hoạt hoàn toàn và khả năng thực hiện các thay đổi đối với nền tảng eLearning, phần mềm tự lưu trữ sẽ là một phương án hợp lý.

he-thong-lms-tren-dien-toan-dam-may
Hệ thống LMS trên điện toán đám mây

Các nhà cung cấp LMS sẽ đảm nhận việc cài đặt, cập nhật và giám sát máy chủ. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng có thể thiết kế các bản sao lưu miễn phí hoặc trả phí, cũng như các tùy chọn nâng cấp khác nhau.

Các tùy chọn dựa trên đám mây thường có nhiều cấp độ, vì vậy doanh nghiệp có thể lựa chọn kết hợp giá cả, hiệu suất và tính năng phù hợp với nhu cầu của mình. Nền tảng Cloud – based LMS thường có khả năng mở rộng tùy theo nhu cầu. Nếu công ty sử dụng muốn chọn một gói ban đầu phù hợp với mô hình, loại hình kinh doanh của công ty, thì về sau khi mở rộng mô hình kinh doanh cũng có thể nâng cấp lên gói cao hơn. 

2. LMS tự lưu trữ

Hệ thống LMS tự lưu trữ (hoặc được triển khai cục bộ) về cơ bản là một ứng dụng trên website, thường được bán dưới dạng sản phẩm được cấp phép. Doanh nghiệp cài đặt và duy trì nền tảng trên máy chủ của riêng mình, điều này làm cho các thay đổi trên LMS an toàn hơn.

Điều cần làm là cài đặt một LMS tự lưu trữ và chịu trách nhiệm về những việc như sao lưu dữ liệu của mình và cập nhật phần mềm máy chủ. Doanh nghiệp sẽ cần liên hệ với nhà cung cấp và gia hạn giấy phép sau khi nâng cấp phiên bản.

Về mặt tích cực, hệ thống LMS này cung cấp thêm tính linh hoạt để tích hợp với cơ sở hạ tầng cục bộ của công ty cũng như tùy chọn thay đổi mã của nó để phù hợp với bất kỳ nhu cầu đặc biệt nào.

3. LMS dựa trên đám mây riêng

Giữa các tùy chọn được triển khai cục bộ và đám mây, doanh nghiệp sẽ có được một môi trường LMS an toàn và riêng tư, không chia sẻ tài nguyên hoặc mã với các doanh nghiệp khác, mang lại hiệu suất và bảo mật tốt nhất có thể.

he-thong-lms-dua-tren-dam-may-rieng
Hệ thống LMS dựa trên đám mây riêng

Cài đặt, giám sát, cập nhật, quyền truy cập trực tiếp vào LMS được vận hành riêng biệt, có thể tùy chỉnh hoặc tích hợp nó với cơ sở hạ tầng khác trong doanh nghiệp.

II. Dựa trên mô hình triển khai loại 2

1. LMS cung cấp dưới dạng dịch vụ

Một hệ thống LMS được cung cấp dưới dạng phần mềm dịch vụ có nghĩa là các doanh nghiệp chọn nhà cung cấp phần mềm của mình, chạy bản dùng thử miễn phí nếu có, sau đó chọn gói định giá dựa trên các tính năng cần thiết cho hoạt động đào tạo.

Hầu hết các nhà cung cấp phần mềm LMS đều cung cấp các gói giá khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn gói phù hợp với nhu cầu và không phải trả tiền cho các tính năng không sử dụng.

lms-cung-cap-duoi-dang-dich-vu
LMS cung cấp dưới dạng dịch vụ

Gói miễn phí của loại LMS này là một lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo cơ bản. Khi công ty mở rộng quy mô và cần các tính năng phức tạp hơn, có thể nâng cấp lên gói trả phí.

LMS của các doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ sẽ được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp và chúng ta không cần cài đặt bất kỳ thứ gì trên ổ cứng hoặc máy tính của mình.

Các doanh nghiệp khi sử dụng nền tảng LMS này có thể yên tâm rằng nhà cung cấp LMS sẽ xử lý các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu và lỗi phần mềm.

2. LMS mã nguồn mở

Mặt khác, LMS mã nguồn mở yêu cầu một nhóm Công nghệ thông tin chuyên nghiệp, vì tự bản thân doanh nghiệp sẽ phải cài đặt, tùy chỉnh, bảo trì và cập nhật hệ thống theo cách thủ công khi cần thiết.

Ban đầu, khi sử dụng LMS mã nguồn mở sẽ không tốn quá nhiều chi phí phát sinh, nhưng khi cần phải tích hợp và duy trì hệ thống sẽ làm doanh nghiệp phải tính toán những khoản chi phí cho các hoạt động này. 

Ngoài ra, khi lưu trữ một LMS mã nguồn mở trên máy chủ của công ty mình, cần phải trả tiền cho máy chủ đó, tuyển dụng một nhóm kỹ thuật nội bộ hoặc thuê ngoài để tùy chỉnh và hỗ trợ hệ thống.

II. Dựa trên trường hợp sử dụng / ngành

1. LMS dành cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thường chọn hệ thống LMS để đào tạo nhân viên, đối tác, khách hàng hoặc tất cả nhân sự. Bằng cách này, giúp họ giữ tài liệu đào tạo, cũng như dữ liệu và tiến trình của người học trên cùng một nền tảng duy nhất.

Có một vài nhà cung cấp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa nền tảng bằng cách xóa biểu trưng và tên thương hiệu của nhà cung cấp và thay vào đó sử dụng nhãn hiệu của chính họ.

lms-danh-cho-doanh-nghiep
LMS dành cho doanh nghiệp

Hệ thống đào tạo trực tuyến dành cho công ty thường có nhiều tính năng để đáp ứng các nhu cầu đào tạo khác nhau. Ví dụ như:

  • Đào tạo nhập môn
  • Huấn luyện nhân viên
  • Đào tạo khách hàng
  • Đào tạo chính sách, quy định
  • Đào tạo lực lượng lao động từ xa
  • Đào tạo bán hàng và hỗ trợ khách hàng

2. LMS dành cho giáo dục

Hệ thống LMS học thuật hoặc giáo dục được nhắm mục tiêu đến các trường học, cao đẳng, đại học hoặc các tổ chức giáo dục khác. Sinh viên đăng nhập và tham dự các buổi đào tạo do giảng viên hướng dẫn hoặc đọc tài liệu trực tuyến. Họ cũng hoàn thành các bài kiểm tra và được giáo viên chấm điểm, tất cả đều nằm trong cùng một nền tảng.

Nội dung không cần phải cập nhật thường xuyên vì các khóa học được lên lịch trước và tổ chức theo điều kiện của trường (ví dụ: học kỳ hoặc quý). Điều này có nghĩa là các LMS dành cho giáo dục sẽ không cung cấp các bản nâng cấp hệ thống và tính năng thường xuyên.

Ngoài ra, các tổ chức chọn Hệ thống quản lý học tập dựa trên học thuật không có nhiều yêu cầu về công nghệ, chẳng hạn như tích hợp với các công cụ khác, nhưng có thể cần hỗ trợ vì không phải tất cả người dùng đều am hiểu công nghệ.

Trong khi một LMS dành cho giáo dục chủ yếu được thiết kế cho các trường học, một tổ chức doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng nó. Tương tự như vậy, một tổ chức giáo dục có thể chọn LMS nếu điều đó phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Như vậy hệ thống LMS không chỉ dừng lại ở một loại hình cố định mà nó còn có rất nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, trường học,… Mỗi loại LMS khác nhau đều có những thế mạnh để có thể cung cấp cho cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, đem lại sự tin tưởng, phát triển lâu dài cho doanh nghiệp khi sử dụng.

=> Xem thêm: Điều gì tạo nên một hệ thống LMS tốt nhất cho doanh nghiệp?

Scroll to top