Hướng dẫn cách đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả

Để công tác đào tạo nội bộ đạt được hiệu quả thì bắt buộc cần phải nhận biết được tầm quan trọng của loại hình đào tạo này để xác định được hình thức thực hiện, tạo nên quy trình bài bản,  triển khai hiệu quả và đánh giá chuẩn xác kết quả.

Muốn phát triển lâu dài, bền vững doanh nghiệp bắt buộc cần triển khai công tác đào tạo nội bộ. Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều này thì doanh nghiệp cần phải nhận thức được tầm quan trọng của quá trình đồng thời vượt qua được những khó khăn đó. Vậy làm sao để công tác đào tạo nội bộ đạt được kết quả tốt?

Những khó khăn thường gặp trong công tác đào tạo nội bộ ở Việt Nam

Cho dù biết công tác đào tạo nội bộ mang lại hiệu quả không thể phủ nhận và rất cần thiết đối với sự phát triển lâu bền của doanh nghiệp, nhưng hiện nay quá trình này muốn thực hiện thì vẫn gặp phải không ít khó khăn bởi nhiều yếu tố:

  • Thiếu quy trình, không tìm hiểu được nhu cầu cần đào tạo sao cho phù hợp theo chiến lược của công ty.
Nhung-kho-khan-thuong-gap-trong-cong-tac-dao-tao-noi-bo-o-Viet-Nam
Những khó khăn thường gặp trong công tác đào tạo nội bộ ở Việt Nam
  • Thiếu giải pháp đào tạo, không đủ giảng viên
  • Doanh nghiệp không quan tâm nhiều tới chất lượng nhân sự nên chưa có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, nếu không đáp ứng được công việc sẽ bị sa thải.
  • Không có cán bộ đủ năng lực phụ trách hoạt động đào tạo nhân sự
  • Bố trí thời gian đào tạo trực tuyến không phù hợp nên đa phần nhân sự không thể tham gia được vào quá trình đào tạo nội bộ.
  • Kinh phí chi ra cho công tác đào tạo nhân sự eo hẹp
  • Nhân viên được đào tạo nhưng lại nghỉ việc chuyển sang nơi mới.

Hướng dẫn cách đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả

Không ít doanh nghiệp cho rằng, nhân viên mới chỉ cần training vài ngày là họ có thể làm được việc nên không xây dựng quy trình đào tạo nội bộ bài bản. Bởi vậy họ không thấy được ý nghĩa của công tác đào tạo nhân lực.

Lựa chọn hình thức đào tạo nội bộ phù hợp

Hiệu quả của từng hình thức đào tạo nội bộ:

+ Họp nội bộ định kỳ

Thông qua họp định kỳ, cá nhân sẽ được nâng cao năng lực, có thêm nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm để làm việc nhóm hiệu quả. Đây là cách đào tạo phù hợp khi huấn luyện một kỹ năng công việc cần thiết.

+ Đào tạo công việc

Với hình thức đào tạo này, cá nhân sẽ được học hỏi thêm kiến thức còn thiếu để không gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc. Cách đào tạo nội bộ này phù hợp với những vị trí công việc có tính thực hành cao.

+ Đào tạo theo cặp

Cách đào tạo này là cán bộ hoặc nhân viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ, chỉ dẫn trực tiếp cho nhân viên được đào tạo. Nhờ vậy, người giàu kinh nghiệm sẽ dễ dàng truyền đạt cho nhân viên không có hoặc có ít kinh nghiệm.

Lua-chon-hinh-thuc-dao-tao-noi-bo-phu-hop
Lựa chọn hình thức đào tạo nội bộ phù hợp

Xem thêm:

Xây dựng quy trình đào tạo bài bản

Để tạo ra một chương trình đào tạo phù hợp, hiệu quả, cần thực hiện đầy đủ các bước gồm:

+ Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Chỉ khi biết được chính xác thứ cần đạt được thì doanh nghiệp mới xây dựng được chương trình đào tạo nội bộ thành công. Do vậy trước khi xây dựng chương trình, cần có các buổi thảo luận giữa các phòng ban, các cấp,…để xác định chuẩn xác mục đích của doanh nghiệp.

+ Lập kế hoạch đào tạo nội bộ

Xây dựng kế hoạch bài giảng e learning là gì chi tiết sẽ giúp quá trình đào tạo đi đúng hướng, và nhanh chóng đạt được kết quả. Trong lúc xây dựng kế hoạch này cần xem xét tới nhu cầu đào tạo nội bộ đã được thu thập tại bước 1 để tạo nên quy trình đào tạo mang nét riêng, thích hợp với doanh nghiệp.

+ Triển khai kế hoạch đào tạo

Đưa kế hoạch vào hoạt động thực tiễn bằng cách nói chuyện với nhân viên  tham gia, giúp họ hiểu được  ý nghĩa mà khóa học mang lại và tham gia học tự nguyện, và bắt đầu triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.

+ Đánh giá kết quả đào tạo và đổi mới quy trình

So sánh kết quả công việc của nhân sự trước và sau khi tham gia khóa học để biết khóa học liệu có thực sự hiệu quả. Cải tiến quá trình đào tạo cần được quan tâm và không được bỏ qua bởi chiến lược nhân sự luôn biến đổi theo từng giai đoạn.

Xay-dung-quy-trinh-dao-tao-bai-ban
Xây dựng quy trình đào tạo bài bản

Trên đây là hướng dẫn xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả, các doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng.

Ngoài ra nếu muốn đạt hiệu quả vượt trội, tối đa thì nên cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ của OWS bằng cách liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
    Email: Info@daotaonoibo.vn
    Website: http://daotaonoibo.vn/
    Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top