Bí quyết đào tạo nhân viên hiệu quả năm 2021

Nhiều doanh nghiệp quan niệm rằng, muốn đào tạo nhân viên một cách bài bản  thì cần phải mở lớp, giảng lý thuyết sau đó cho thực hành. Tuy nhiên đây là một quan điểm cũ bởi cách đào tạo công việc hiệu quả cho nhân viên là cần đào tạo thông qua công việc hàng ngày.

Vậy có những phương pháp đào tạo nhân lực nào hiểu quả? Xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Kèm cặp nhân viên khi đào tạo nhân viên

Kèm cặp nhân viên giữa quản lý và nhân viên dưới quyền là phương pháp hiệu quả mang lại kết quả  win – win cho tất cả các bên liên quan.

Kèm cặp chính là công việc thực tế và hiệu quả thông qua việc theo dõi, hướng dẫn và kịp thời hỗ trợ và truyền tải những kinh nghiệm quý báu, nâng cao kiến thức chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng công việc cho nhân viên.

kem-cap-nhan-vien-khi-dao-tao-nhan-vien
Kèm cặp nhân viên khi đào tạo nhân viên

2. Tổ chức đào tạo nội nội bộ tổng thể theo định kỳ

Đào tạo nội bộ tổng thể là hình thức đào tạo tập trung cho toàn bộ nhân viên trong thời gian ngắn có thể với sự tham gia của các đối tác bên ngoài (chuyên gia tư vấn, dịch vụ đào tạo hay đối tác) mục đích xây dựng mối quan hệ phối hợp làm việc và các nhóm làm việc hiệu quả.

Thông thường trong doanh nghiệp thường có khá nhiều bộ phận, và việc phối hợp trong công việc là cần thiết, quan trọng và bắt buộc. 

Việc đào tạo theo hình thức đào tạo nhân viên này khá phức tạp nên sẽ cần những chuyên gia có kinh nghiệm cũng như kỹ năng phù hợp. Còn nếu không có đủ khả năng thì bạn có thể thuê chuyên gia từ bên ngoài.

Xem thêm:

3. Hình thành văn hóa đọc

Cần xây dựng văn hóa đọc cho nhân viên bằng cách  tìm kiếm một nhóm nhân viên tình nguyện để bắt đầu với một số quyển sách có nội dung liên quan tới công việc họ đang làm. Sau đó cho học đọc cùng nhau, thuyết trình nội dung trước đồng nghiệp,  lãnh đạo.

Dần dần mọi người sẽ đều ham đọc và trao đổi, kiến thức  của họ theo đó cũng tăng lên, kỹ năng sẽ được học nhanh hơn, kiến thức theo đó cũng tăng lên.

4. Biến người được đào tạo thành người đi đào tạo

Doanh nghiệp nên dành ra khoản “học bổng” để một vài nhân viên tham gia khóa học nâng cao trình độ bên ngoài, hoặc lớp nâng cao kỹ năng cơ bản. Nếu bạn không tận dụng họ, chắc chắn khoản đầu tư vào đào tạo nhân viên sẽ không hiệu quả.

Cần biến họ trở thành giảng viên, truyền đạt lại chính những gì họ đã được học tới đồng nghiệp khác. Rất có thể họ mang tới các ý tưởng sáng tạo từ bên ngoài để truyền lại,  hoặc những phương pháp nâng cao kiến thức hiệu quả hơn. Lúc này kinh phí doanh nghiệp bỏ ra là không vô ích và nhân viên của mình đã được nâng cao trình độ tối đa.

5. Đề bạt, thăng chức

Nâng cao vị trí cho nhân viên thông qua việc đề bạt, thăng chức có thể coi là một hình thức đào tạo. Do thăng chức là động lực để nhân viên phát triển bản thân, muốn được thăng chức thì họ sẽ phải chủ động học nhiều hơn, rèn luyện cao hơn để phù hợp với vị trí công việc mới.

de-bat-thang-chuc
Đề bạt, thăng chức

Ngoài ra, sau thăng chức họ cũng cần học hỏi nhiều hơn, và việc nâng vị trí của họ lên một tầm cao mới sẽ là cách doanh nghiệp giúp nhân viên mở rộng kiến thức và kỹ năng mới.

6. Luân chuyển

Luân chuyển chính là hình thức đào tạo nhân viên thông qua trao đổi tính chất công việc và môi trường làm việc cho nhân viên, điều này sẽ giúp họ có thêm nhiều trải nghiệm khác nhau trong việc xác định con đường sự nghiệp về sau.

Việc luân chuyển sẽ giúp nhân viên cũ có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm mới  trong môi trường làm việc có nhiều cơ hội học hỏi, phát huy tính sáng tạo,…

Luân chuyển cũng giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể trong doanh nghiệp, mở rộng ra các mối quan hệ đồng nghiệp, và có thêm nhiều cơ hội phát triển tố chất tiềm ẩn.  Đây là hình thức được rất nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới sử dụng để tìm ra nhân tài.

Trên đây là một số hình thức giúp đào tạo nhân viên  trong doanh nghiệp hiệu quả, các đơn vị/tổ chức có thể tham khảo, áp dụng. Ngoài ra, để tăng thêm tính hiệu quả, tiết kiệm hơn khi đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp chúng tôi khuyến khích nên sử dụng Nền tảng đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Đào Tạo Nội Bộ. Muốn biết thêm thông tin về nền tảng này, gọi ngay tới số:024.730.555.88

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top