Phương pháp đào tạo nhân viên cũ một cách hiệu quả

Hầu hết nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đều mắc phải tình trạng bỏ qua việc đào tạo nhân viên cũ bởi họ cho rằng các đối tượng này đều là những người giàu kinh nghiệm lẫn kỹ năng.

Nhưng đây  là sai lầm lớn bởi nếu cứ để nhân viên làm mãi một công việc trong thời gian dài mà kiến thức không được nâng lên thì chắc chắn doanh nghiệp không thể phát triển. Và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách đào tạo nội bộ nhân viên cũ hiệu quả trong doanh nghiệp.

Lý do vì sao cần phải đào tạo nhân viên cũ?

Kinh tế phát triển không ngừng, khách hàng luôn thay đổi từng giờ, từng ngày. Nếu doanh nghiệp muốn bền vững và lớn mạnh thì các nhân cũ hay nhân viên kỳ cựu phải được trang bị thêm nhiều kiến thức mới. Và muốn thực hiện điều này thì công ty bắt buộc phải đầu tư cho nhân viên thêm các kiến thức mới, quy trình  và việc tiếp cận thêm các kỹ năng về công nghệ. 

ly-do-dao-tao-nhan-vien-cu
Lý do đào tạo nhân viên cũ

Con người luôn là yếu tố then chốt quyết định sự thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp. Nên tất cả các nhân viên cho dù là ai thì cũng đều cần được đào tạo và phát triển năng lực mỗi ngày. Lúc này mọi nhân viên đều cần phải được đào tạo một cách thật chuyên nghiệp và bài bản.

Một số phương pháp đào tạo nhân viên cũ hiệu quả

Tiến hành đào tạo theo định kỳ, nội bộ

Chắc chắn không phải ngày nào chúng ta cũng phải đào tạo và cập nhật kiến thức nội bộ mới cho nhân viên trong doanh nghiệp. Đào tạo thường được diễn ra với hình thức  nội bộ tổng hợp, tập trung với tất cả các nhân viên cả cũ lẫn mới trong một thời gian ngắn hoặc là theo định kỳ.

Nhưng nhược điểm là cách thức đào tạo nhân viên cũ này thường khá khó và tương đối phức tạp, nó yêu cầu phải có những chuyên gia giàu kinh nghiệm và có kỹ năng phù hợp. Lúc này doanh nghiệp cần sử dụng những nguồn hỗ trợ từ bên ngoài  như đối tác, chuyên gia tư vấn, hệ thống e learning chuyên nghiệp,..

Thường xuyên khuyến khích nhân viên đọc mỗi ngày

Xây dựng văn hóa đọc tại nơi làm việc là phương tiện truyền tải kiến thức, kinh nghiệm hiệu quả cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững khiến nhân viên tăng kiến thức nhanh chóng.

Đây là cách thức đào tạo nhân viên cũ khá hay, nhân viên cũng có thể yêu cầu mỗi người đóng góp những cuốn sách mà họ yêu thích liên quan tới xã hội, kinh tế hoặc Marketing, ..Sau đó, mỗi giờ nghỉ trưa nhân viên có thể cùng nhau ngồi đọc, tóm tắt nội dung  đã từng học hoặc thuyết trình trước lãnh đạo. Nên lặp lại thói quen này liên tục, dần dần nhân viên sẽ  thường xuyên đọc sách khi tới công ty.

Luân chuyển vị trí công việc liên tục

Luân chuyển được hiểu là cách đào tạo nhân viên thông qua tính chất công việc, vị trí  cũng như môi trường làm việc. Thông qua hình thức luân chuyển nhân viên sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm mới tại nhiều vị trí khác nhau. Lúc này họ có thể hoàn thiện hoặc làm mới những kiến thức hoặc kỹ năng mình còn thiếu.

Nhân viên học trong những lớp nâng cao

Việc đào tạo nhân viên cũ này thường phù hợp với những công ty nhỏ, có số lượng nhân viên ít. Thông thường hàng tháng, công ty sẽ cử khoảng 2 – 3 nhân viên đi học tại những lớp kỹ năng do các chuyên gia, người nước ngoài huấn luyện, tập huấn,….

nhan-vien-hoc-lop-nang-cao
Nhân viên học trong những lớp nâng cao

Đào tạo tiếng Anh

Tiếng Anh luôn quan trọng đặc biệt trong thời đại kinh tế, công nghệ hóa phát triển. Tiếng Anh chính là cầu nối giữa Việt Nam với quốc tế. Tuy nhiên, tiếng Anh thường khá khó học đối với những người đi làm, những người có gia đình.

Nếu lựa chọn hình thức đào tạo cơ cấu trực tuyến này thì  ban lãnh đạo cần phải tham khảo ý kiến toàn thể nhân viên trong công ty cũng như bố trí training vào các buổi tối trong tuần, chỉ như vậy mới không làm ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của nhân viên.

Đào tạo nhân viên cũ luôn là vấn đề quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp cần phải chú trọng nếu như muốn phát triển trong dài hạn. Đây sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp đi lên và tăng lợi thế cạnh tranh cho mình.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top