Quy trình đào tạo nhân sự chuyên nghiệp “đúng chuẩn” hiện nay

Nhân sự chính là nền móng của doanh nghiệp và tạo nên các chuỗi giá trị cho doanh nghiệp nên đào tạo nhân sự chuyên nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong các tổ chức, công ty hiện nay.

Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều này thì chúng ta bắt buộc phải xây dựng được quy trình đào tạo chuẩn, hiệu quả. Và để biết rõ hơn về quy trình này, xem ngay nội dung bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

Quy trình đào tạo nhân sự chuyên nghiệp gồm 7 bước chính:

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Mục tiêu của đào tạo nhân sự gồm các yêu cầu về kỹ năng cụ thể được đào tạo, trình độ kỹ năng có được sau đào tạo, thời gian đào tạo, số lượng, cơ cấu đào tạo,… Đây là bước đầu  tiên cần thực hiện trong bất kì quy trình đào tạo nhân sự nào giúp nhà quản trị đánh giá chuẩn xác được trình độ chuyên môn cụ thể của nhân viên.

Đối tượng đào tạo hướng đến gồm người lao động, người có khả năng và nhu cầu,… Việc xác định đúng đối tượng đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí, thời gian, công sức.  Do đó, triển khai đào tạo phải có mục tiêu cụ thể để nhà quản lý có thể đánh giá chuẩn xác.

xac-dinh-ro-muc-tieu-dao-tao-nhan-su-chuyen-nghiep
Xác định rõ mục tiêu đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Bước 2: Dự đoán nhu cầu nguồn nhân sự

Để làm được bước này cần dựa vào 2 yếu tố:

Yếu tố bên ngoài & môi trường: Bao gồm bối cảnh kinh tế, dân số, lực lượng lao động, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ,…

Yếu tố môi trường bên trong: Sứ mệnh, chiến lược và chính sách công ty, vvan hóa doanh nghiệp, cổ đông, công đoàn. 

Mỗi sản phẩm dịch vụ kinh doanh đều có yêu cầu về số lượng và chất lượng khác nhau. Nên trình độ, năng lực của người lao động cũng khác.

Bởi vậy kế hoạch đào tạo nhân sự chuyên nghiệp cần xem xét kỹ mức độ phức tạp của sản phẩm, để tìm đúng được nhân sự phù hợp.

Xem thêm:

Bước 3: Phân tích tình hình nguồn nhân lực hiện tại trong doanh nghiệp

Bước này nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu, cũng như những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt khi triển khai chương trình đào tạo.

Ngoài ra, bước này cũng giúp người quản trị có thể hiểu rõ hơn về nguồn nhân lực  trong công ty, từ đó có thể dự báo được nhu cầu và tìm kiếm được nguồn cung cấp nhân lực trong tương lai.

Bước 4: Quyết định tăng, giảm nguồn nhân lực

Thông qua việc phân tích nhân lực trong kế hoạch tương lai và nguồn nhân lực có sẵn, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra được các chính sách, kế hoạch đào tạo nhân sự chuyên nghiệp để có thể điều chỉnh và thích nghi được với những yếu tố mới.

Bước 5: Xây dựng chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo là hệ thống các môn học, bài học, bài thi elearning ,….qua đó biết được kiến thức, kỹ năng nào cần để dạy và thời gian dạy là bao lâu. Từ đó chúng ta có thể chọn được phương pháp đào tạo phù hợp.

Chương trình đào tạo cũng được xây dựng dựa trên nhu cầu và mục tiêu đào tạo đã xác định. Sau đó doanh nghiệp sẽ dựa trên năng lực tài chính, cơ sở vật chất,  để chọn phương thức đào tạo phù hợp.

xay-dung-chuong-trinh-dao-tao
Xây dựng chương trình đào tạo

Bước 6: Tiến hành đào tạo nhân sự

Mục tiêu của bước này là thay đổi kiến thức, hành vi và thái độ của học viên sao cho hiệu quả.

Bước 7: Đánh giá quy trình đào tạo

Kết thúc quá trình đào tạo cần đánh giá lại kết quả để phát hiện được những sai lệch giữa kế hoạch và hiện thực sau đó tìm ra được biện pháp đào tạo hiệu quả.

Trên đây là 7 bước của quy trình đào tạo nhân sự chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp biết cách chuẩn hóa công tác đào tạo. Nếu có bất kỳ vướng mắc gì có thể comment lại dưới bài viết. Ngoài ra để tối ưu hóa quy trình đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp hãy sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ của OWS – Giải pháp đào tạo trực tuyến số 1 hiện nay trên thị trường.

Muốn biết thêm thông tin về nền tảng, liên hệ ngay:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top