Quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn đúng chuẩn hiện nay

Quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn là yếu tố quyết định tới việc phát triển và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, quy trình đào tạo này như thế nào mới “chuẩn xác” và “hiệu quả” thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Nếu đơn vị của bạn cũng đang gặp phải vấn đề nan giải khi đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp thì có thể tham khảo thêm bài chia sẻ bên dưới của chúng tôi!

Giai đoạn 1: Chuẩn bị để đào tạo nhân lực tại khách sạn

Bước chuẩn bị chính là bước đầu tiên cần làm khi đào tạo nhân lực tại khách sạn. Bước này sẽ được thực hiện trước khi khách tới. Chuẩn bị càng kỹ càng thì quy trình phục vụ khách hàng sẽ càng thêm chu toàn, hiệu quả.

chuan-bi-de-dao-tao-nhan-luc-tai-khach-san
Chuẩn bị để đào tạo nhân lực tại khách sạn

Tóm lại, nhân viên nhà hàng cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

– Kiểm tra vệ sinh tại các khu vực bàn ăn(bàn, ghế,..) sàn nhà xung quanh

– Sắp xếp bàn ghế theo đúng chuẩn, đúng quy định do nhà hàng đề ra.Với những khách hàng đặt chỗ trước thì cần phải chuẩn bị ghế theo đúng số lượng.

-Đảm bảo dụng cụ ăn uống thật sạch sẽ, chu đáo , đạt đúng tiêu chuẩn theo quy định đề ra

– Chú ý tới vấn đề vệ sinh phòng ngủ và các trang thiết bị cần thiết trong đó

– Kiểm tra cơ sở vật chất trong nhà hàng, đảm bảo khách hàng luôn được phục vụ đầy đủ và an toàn.  khách hàng có được đảm bảo đầy đủ và an toàn hay không.

– Kiểm tra thông tin đặt bàn, tiến hành đặt phòng và thực hiện các yêu cầu do khách hàng đề ra.

Xem thêm:

Giai đoạn  2: Đón tiếp khách hàng

Đây là bước tiếp theo cần thực hiện trong quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn. Việc làm này được đánh giá là yếu tố tạo ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực với khách hàng. Ảnh hưởng trực tiếp tới việc họ có tiếp tục gắn bó với khách sạn hay không?  Nên những kỹ năng nhân viên cần học lúc này sẽ là:

– Chào khách bằng thái độ vui tươi, niềm nở. Trường hợp không có lễ tân, thì nhân viên cần phải đón tiếp và chia sẻ các thông tin cơ bản để đáp ứng được hết các yêu cầu của họ.

 – Hướng dẫn khách hàng tới bàn ăn hoặc phòng nghỉ mà khách hàng đã đặt trước.

-Tại nhà ăn, nhân viên cần giới thiệu về các dịch vụ món ăn, đồ uống  khách sạn đang có để khách hàng chọn lựa. Chú ý giữ khoảng cách 1 – 1,5m lúc khách hàng chọn món. Ngoài ra, cũng cần chú ý hướng dẫn khách đi về phía phòng của mình, dùng khóa hoặc các dịch vụ  đang có.

Lưu ý: Trong toàn bộ quá trình hướng dẫn, chia sẻ thông tin với khách hàng  cần luôn duy trì thái độ thân thiện, niềm nở. Nếu có tình huống phát sinh xảy ra, cần hết sức bình tình để tìm phương án giải quyết phù hợp.

Giai đoạn 3: Nhận order và phục vụ món

Trong quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn  bước order và phục vụ món  cũng khá quan trọng.  Để làm tốt giai đoạn này nhân viên cần có các kỹ năng:

– Thời điểm khách hàng phân vân khi chọn món, họ có thể đưa ra một số gợi ý, chia sẻ thông tin  thêm về món ăn để khách hàng tham khảo.

– Ghi lại cẩn thận tất cả những thông tin khách hàng order và xác nhận lần cuối cùng.

– Chuyển thông tin khách order  thành công tới các bộ phận liên quan: quầy, thu ngân, nhà bếp.

– Trong thời gian khách đợi món ăn, hãy phục vụ các món ăn nhẹ, đồ uống  hay yêu cầu bất kỳ của khách.

– Kiểm tra lại danh sách đồ ăn và bưng lên cho khách đồng thời không được quên chúc họ ăn ngon miệng.

– Khi khách hàng dùng món, hãy hãy lùi về phía sau để quan sát, không được nhìn chằm chằm khách.  Có thể đáp ứng  những yêu cầu phát sinh từ khách trong thời gian dùng bữa.

– Ghi nhận thông tin thanh toán sau đó chuyển qua bộ phận thu ngân và hỗ trợ thanh toán.

Giai đoạn 4: Tiễn khách và thu dọn

Giai đoạn cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn  đó chính là tiễn khách và thu dọn. Tới bước này đồng nghĩa với việc nhân viên đã kết thúc việc phục vụ khách hàng và tiếp tục quy trình tương tự với một cá nhân hoặc 1 nhóm khách hàng khác.

tien-khach-va-thu-don
Tiễn khách và thu dọn

Lúc này nhân viên sẽ phải thực hiện 2 công việc sau:

– Khi khách rời đi nhân viên cần hỗ trợ khách kiểm tra hành lý, chào khách, cảm ơn và sau đó hướng dẫn họ ra cửa.

– Nhân viên cần kiểm tra lại lần cuối xem khách có quên gì không sau đó tiếp tục dọn dẹp, phục vụ khách hàng tiếp.

Trên đây là 4 bước cơ bản cần thực hiện trong quy trình đào tạo nhân lực tại khách sạn. Việc áp dụng những kiến thức này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp. Đừng quên truy cập trang Đào Tạo Nội Bộ thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top