Hướng dẫn triển khai, xây dựng chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Muốn doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì cần bắt buộc xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Mục đích chính là triệt để toàn bộ các triết lý kinh doanh đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn cho mỗi nhân viên trong tổ chức.

Vậy chương trình đào tạo nội bộ chuẩn là gì? Xem ngay nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi!

1. Hướng dẫn triển khai xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Bước 1: Xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ

Phần lớn, thông thường người đào tạo nội bộ sẽ bàn bạc trước với ban lãnh đạo công ty về kế hoạch đào tạo nội bộ trong cả năm đối với từng phòng ban, các cấp bậc nhân viên căn cứ theo ban lãnh đạo đưa ra.

Huong-dan-trien-khai-xay-dung-chuong-trinh-dao-tao-noi-bo
Hướng dẫn triển khai xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Khi xác định chuẩn xác nhu cầu đào tạo nội bộ, người phụ trách nhân sự sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ phía lãnh đạo công ty đồng thời cũng sẽ có định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo trong suốt cả 1 năm.

Xem thêm:

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Ngay khi xác định xong được nhu cầu thì bước tiếp theo bạn cần phải làm chính là tiến hành xây dựng kế hoạch. Bản kế hoạch đầy đủ sẽ bao gồm các yếu tố: 

– Tên chương trình đào tạo nội bộ

– Nêu rõ mục tiêu mong muốn đạt được.

– Đối tượng sẽ tham gia chương trình huấn luyện

– Nhân sự, bộ phận sẽ  thực hiện phụ trách

– Nội dung và hình thức đào tạo nhân sự

–Thực hiện phân bổ thời gian, tài chính

– Điều kiện ràng buộc cần chú ý

Kế hoạch cho chương trình đào tạo nội bộ càng đầy đủ chi tiết, thì hiệu quả của khóa đào tạo trực tuyến sẽ càng cao nên những người phụ trách đào tạo sẽ cần phải dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, và dễ đo lường.

Lưu ý khi thực hiện lập kế hoạch, người đào tạo cần phải quan tâm tới văn hóa doanh nghiệp sau đó mới tìm đối tác và lên nội dung đào tạo thích hợp nhất.

Bước 3: Triển khai và đánh giá chương trình đào tạo

Kết thúc quá trình lập kế hoạch, tiếp theo cần đưa kế hoạch trên giấy đi vào thực tế. Người phụ trách cần thực hiện truyền thông về chương trình đào tạo nội bộ để tránh tình trạng nhân viên không tham gia tích cực bởi họ cho rằng đây là những buổi đào tạo mất thời gian, không tham gia tích cực vì cho rằng những buổi đào tạo chỉ vô bổ và làm họ mất đi thời gian.

Đừng quên triển khai theo đúng như kế hoạch để có thể đảm bảo tối đa chất lượng của quy trình và ghi chép, đánh giá hiệu quả đào tạo. Đây sẽ là tiền đề để phục vụ cho các bước sau.

Bước 4: Đánh giá chất lượng, thực hiện cải tiến quy trình

Nếu bạn muốn chương trình đào tạo nội bộ trở thành một khóa huấn luyện thực thụ, và đem lại kết quả thực tế cho doanh nghiệp thì không được quên việc cải tiến chương trình. Bởi vì mục tiêu đào tạo luôn thay đổi, tình trạng nhân sự cũng thay đổi bao gồm cả chiến lược nhân sự.

Kết thúc khóa đào tạo, hãy thu thập ý kiến của nhân viên sau đó đánh giá các điểm yếu, điểm mạnh, chương trình sau đó rút ra kinh nghiệm.

2. Phân loại các mẫu kế hoạch đào tạo

Phụ thuộc theo đối tượng đào tạo được hướng tới và thời gian mà doanh nghiệp có thể chia ra thành các mẫu kế hoạch đào tạo riêng biệt. 

Phan-loai-cac-mau-ke-hoach-dao-tao
Phân loại các mẫu kế hoạch đào tạo

Cụ thể là: 

Phân loại mẫu đào tạo theo cấp bậc nhân viên

Mẫu kế hoạch đào tạo lãnh đạo: Dành cho những đối tượng có thể lên cấp lãnh đạo, chúng được sử dụng nhiều với công ty cổ phần/ TNHH.

Mẫu kế hoạch đào tạo chuyên viên: Áp dụng cho những người có mong muốn nâng cao nghiệp vụ với mong muốn tăng lương và thêm trách nhiệm phụ trách sau khi kết thúc khóa đào tạo.

Mẫu kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới : Đây còn được gọi là  training nhân viên mới

Phân loại theo thời gian

Mẫu kế hoạch đào tạo ngắn hạn : Thời gian đào tạo thường là từ 1 đến vài ngày.

Mẫu kế hoạch đào tạo dài hạn: Thời gian đào tạo thường từ 1 tuần đến vài tháng

3. Các hình thức đào tạo phổ biến trong doanh nghiệp

Chương trình đào tạo nội bộ qua công việc: Hình thức đào tạo này cho phép nhân viên học hỏi qua công việc thực tế. Phù hợp nhiều với công việc có tính thực hành cao, như hướng dẫn sử dụng công cụ, phần mềm,….

Buổi họp nội bộ định kỳ: Tiến hành thực hiện thông qua các buổi gặp mặt toàn doanh nghiệp hoặc theo nhóm định kỳ theo tuần, tháng, quý.. Hình thức đào tạo này thường được sử dụng khi muốn đào tạo chủ đề hoặc kỹ năng nào đó mà nhân viên bắt buộc cần biết.

Cac-hinh-thuc-dao-tao-pho-bien-trong-doanh-nghiep
Các hình thức đào tạo phổ biến trong doanh nghiệp

Kèm cặp: Hình thức đào tạo này thường được cấp quản lý hoặc người giàu kinh nghiệm tiến hành đào tạo nhân viên mới và có ít kinh nghiệm.

4. Đánh giá hiệu quả đào tạo

Toàn bộ nhân viên sau khi tham gia khóa đào tạo đều phải làm bằng cách đánh giá hiệu quả đào tạo bằng bài kiểm tra cuối khoá sau đó được cấp giấy chứng nhận nếu như đạt yêu cầu.

Trong trường hợp nếu như cử nhân viên tham dự khóa đào tạo thì lúc này học viên cần phải nộp tài liệu, Giấy chứng nhận cho trung tâm đào tạo chậm nhất là 1 tuần.

Ngày nay, để chương trình đào tạo nội bộ diễn ra hiệu quả, các doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ với nhiều tính năng ưu việt, hiệu quả, tiết kiệm thời gian chi phí tối đa.

>>> Để biết thêm thông tin về nền tảng, liên hệ ngay: 

+ Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam
+ SĐT: 024.730.555.88
+ Email: Info@daotaonoibo.vn
+ Website: http://daotaonoibo.vn/

Trên đây là hướng dẫn triển khai chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp khá đầy đủ, chi tiết. Các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng để đạt được hiệu quả đào tạo tối đa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top